http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,401
Page Views22,674,834
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

บุฟเฟ่ต์ หมูกะทะ อาหารบอกสันดาน

(อ่าน 1854/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์




"อาหารบอกสันดาน" สำรวจใจตัวเองเวลากินหมูกะทะ / บุฟเฟต์ ฯลฯ คุณไปด้วยจิตแบบไหน กินให้คุ้มที่สุด กลัวขาดทุน กินให้พอดีกับร่างกายและเงินที่เสียไป หรือมีใจเหลือเผื่อให้เจ้าของร้านมีกำไรบ้าง ฯลฯ การตักแต่ละครั้งมากเกินพอดี จนต้องเหลือแอบเททิ้ง หรือเสียของไปเปล่าหรือไม่ ทุกสิ่งล้วนบอกสภาพจิตของคุณว่าเป็นผู้ให้ได้จริงหรือยัง นี่คือทานบารมี ที่ฝึกกันได้ และเป็นสิ่งที่ขัดเกลาจิตใจเราได้จริง แต่หลายคนก็มักจะมองข้าม จ้องแต่คิดว่า "ต้องกินให้คุ้มที่สุด ให้มากที่สุด" ถ้าอยากพัฒนาจิต 



-------------------------------------------

ครั้งต่อไปลองพิจารณาถึงความเหมาะสม ว่ากินอย่างไรให้พอดีกับร่างกายและเหลือกำไรไว้ให้เขาบ้าง อย่าคิดแค่ต้นทุนวัตถุดิบตรงหน้า แต่ให้คิดถึงค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอีกสารพัด ที่ทำให้ร้านหมูกะทะและบุฟเฟต่์ล้มหายตายจากไป เพราะกิเลสของคนจำนวนมากที่กินไม่รู้จักพอดี ธรรมะไม่ได้มีแค่ที่วัด ความดีที่จะมีในสันดาน ต้องเริ่มจากสิ่งเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน และจะสะสมเป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ในการทำดีด้านอื่นๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

-------------------------------------------

สะสมความดีในทุกด้านในชีวิตประจำวัน และมุ่งทำความดีให้มากขึ้นเท่าที่ยังมีลมหายใจ แล้วเราจะไม่ต้องรอเรียกร้องให้ใครมาทำดี ด้วยจิตที่มีแต่ให้ ที่จะทำให้เราหลับก็เป็นสุข ตายก็เป็นสุข คนที่รู้จักแต่จะเอา ชีวิตจะมีแต่ทุกข์ รู้สึกใครก็เอาเปรียบเราไปหมด เมื่อถึงเวลาใกล้ตาย ก็จะยิ่งทุกข์มาก เพราะวางไม่ลง และทำจิตให้ผ่องใสไปสู่สุคติได้ยาก ทำดีกันทุกวัน ก็เพื่อฝึกจิตก่อนตายให้ผ่องใสให้ได้ การรู้สึกคิดถึงผู้อื่นแม้เพียงเล็กน้อย กำจัดกิเลสชั้นต่ำๆ ให้ออกไปได้มากเท่าไหร่ ก็จะทำให้การกำจัดกิเลสชั้นสูงได้ง่ายยิ่งขึ้น  

-------------------------------------------

แต่ส่วนใหญ่ "คนดี" อีกจำนวนมาก ก็มักจะมองข้ามสิ่งเล็กน้อยพวกนี้ไป //การกินในชีวิตประจำวัน หากรู้จักพิจารณาก่อนกิน ระหว่างกินและหลังกิน จะเป็นประโยชน์มาก พระท่านยังต้องมีบทพิจารณาอาหาร และการใช้ปัจจัยสี่ทุกครั้งเลยครับ

-------------------------------------------




ข้อความจากเฟซบุ๊ค ที่ต่อไปนี้จะอัพเดทบทความ กิจกรรม และอื่นๆ แทนที่แฟนเพจนะครับ 
ท่านใดสนใจ สามารถกดติดตามได้ที่  https://www.facebook.com/jozho.net
มีเวลาว่างจะพยายามเอามาอัพเดทลงในเวปบอร์ดนี้ด้วย
ที่ไม่เอาลงในส่วนของบทความหลัก เพราะเป็นหัวข้อย่อยเล็กน้อย
เลยคิดว่าเอามาลงเวบบอร์ดดีที่สุดครับ  


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view