http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,588,925
Page Views22,674,332
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

ประชาธิปไตยจริงหรือ?? หากทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนไม่กี่คน

(อ่าน 1070/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์



บทความนี้ยืนอยู่บนพื้นฐานที่พูดถึงภาพรวม ไม่ได้โจมตีหรือด่าพรรคไหนเป็นพิเศษ ดังนั้น พี่น้องทั้งสองฝ่ายไม่ต้องร้อนตัวนะครับ ผมเองก็แค่คนตัวเล็กๆ ที่คิดอะไรง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ก็แค่อยากแสดงความคิดเห็น เผื่อจะมีประโยชน์กับผู้ใหญ่ตอนนี้บ้าง ที่เอาแต่ด่ากันเพื่อความสะใจ จนละเลยข้อมูลในเชิงเหตุผลที่ต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำเพื่อให้ปัญหามันแก้ไขได้ดีขึ้น ฝากไว้ให้คิดนะครับว่า การจะชนะทางการเมือง ต้องดึงคนจำนวนมากให้เห็นด้วยกับเราให้ได้ ไม่ใช่การตามกำจัดคนที่เห็นต่างหรือมีแนวทางไม่เหมือนกับเรา ^^


--------------------------------------


คนส่วนใหญ่ที่เจอมักพูดตรงกันว่าไม่เห็นพรรคไหนมันดีจริงเลย ทุกวันนี้เราเลยต้องจำใจเลือกแค่ว่า "พรรคไหนเลวน้อยกว่ากัน" สิ่งหนึ่งที่สภาไทยไม่มีเหมือนประเทศที่เจริญคือ ผู้แทนเราไม่สามารถมีอิสระในการตัดสินใจได้(จริง) แม้จะเป็นคนดีก็ตาม ถ้าหัวหน้าพรรคหรือนายทุนพรรคสั่งก็ต้องทำ ต่อให้โครงการนั้นทำร้ายประชาชน หรือ รมต.คนนี้โดนอภิปรายและเห็นชัดว่าชั่วชาติแค่ไหน ก็ต้องลงมติไว้วางใจ!! คนดีซึ่งผมเชื่อว่ามีแทรกอยู่ในทุกพรรค ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะไม่งั้นจะถูกขับออก แล้วจะอดกลับมาเป็น สส.อีก รูปแบบนี้ทำให้คนดีอีกจำนวนมากไม่อยากเข้าไปเป็น สส. เพราะว่าถ้าเข้าไปแล้วก็ต้องไปเป็นขี้ข้าคอยทำตามคำสั่งนายทุกเรื่องทุกอย่าง ไม่ได้เข้าไปใช้ความสามารถให้เต็มที่จะไปทำไม ทำธุรกิจอยู่แบบนี้ดีกว่า พวกที่เข้าไปเล่นการเมืองก็เพื่อรักษาผลประโยชน์ในธุรกิจของตัวเองเป็นหลักแทบทั้งนั้นเป็นส่วนใหญ่ หากเรามองดูประเทศที่เจริญแล้ว เขากลับไม่ค่อยเป็นแบบนี้ 


-----------------------------------------


ตั้งแต่เด็กผมดูข่าวเห็นรัฐสภาประเทศอื่นที่รัฐบาลโหวตแพ้หลายครั้ง ผมก็สงสัยมาตลอดว่า ทำไมบ้านเขาถึงทำได้ อะไรที่ไม่ดี พอโดนอภิปรายด้วยเหตุผล เขาก็แห่กันมาเทเสียงให้อีกฝ่ายจนรัฐบาลแพ้ (อาจเพราะเขามีระบบรัฐสภาที่ถ่วงดุลอำนาจได้ดีกว่ามั้ง) แต่เราแทบไม่เคยเห็นปรากฎการณ์แบบนี้ในเมืองไทย ยกเว้นพรรคร่วมจะถูกอีกพรรคซื้อตัวหรือตกลงผลประโยชน์กันได้ ในเมื่อทุกคนแทบไม่มีสิทธิ์เสรีได้จริง นี่จะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร พรรคการเมืองเราใช้เงินเยอะ นายทุนพรรคจึงเข้ามามีส่วน นักธุรกิจทั้งหลายก็อยู่เบื้องหลัง และเป็นคนกำหนดชะตาชีวิตของพวกเราทางอ้อม โครงการส่วนใหญ่ตั้งแต่เปลี่ยนการปกครองมา จึงมักส่งผลดีกับนายทุนเป็นหลัก ถึงประชาชนแค่เศษกระดูกเท่านั้น พรรคไหนโยนเศษเนื้อให้มากกว่า ก็ได้ใจประชาชนไป คนจนเขาได้เศษเนื้อก็ยังดีกว่าได้กระดูกครับ นี่คือเหตุที่เขาส่วนใหญ่ยังเลือกบางพรรคเหนียวแน่น ก็ต้องเข้าใจเขาด้วย พวกคุณลองไปมีชีวิตลำบากเหมือนเขาจะเข้าใจว่าทำไม (โครงการเพื่อประชาชนจริงๆ โดยไม่มีผลประโยชน์ถึงกลุ่มทุนธุรกิจ ก็เห็นจะมีแต่โครงการพระราชดำริเท่านั้น) 


-----------------------------------------


ถ้าระบบยังเป็นแบบนี้ เลือกตั้งเข้าไป เราก็อาจได้คนดี ที่ไม่สามารถคิดอะไรแตกต่างได้ครับ ตอนเราไปเลือกตั้ง เรายังต้องแอบไม่ให้ใครรู้ มีกล่องบัง ไม่แสดงตัวตน แต่เวลา สส.โหวตทำไมต้องแสดงตัวชัดเจน นี่ก็อีกเหตุผลที่ทำให้ แม้อยากจะไม่เห็นด้วยก็ทำไม่ได้ จะเพราะเกรงใจ หรือเพราะอำนาจของพรรคกำหนดชะตาชีวิตไว้ก็ตาม ระบบบ้านเราหลายอย่างมันเอื้อต่อความเสียหายในระยะยาว สส. ควรจะเป็นลูกน้องของประชาชน ไม่ใช่เป็นขี้ข้านายทุนพรรคแบบนี้ครับ 


-----------------------------------------


ถ้าประชาชนมีอำนาจในชีวิต สส. มากกว่านี้ ผมเชื่อว่า เขาจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อเอาใจประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด แทนที่จะเป็นการเอาใจนายทุนพรรคอย่างที่เป็นอยู่ ที่ตอนเลือกตั้งก็โผล่มาไหว้เราสี่ปีครั้ง แล้วก็หายหัวไปเลย เข้าพบก็ยาก กลายเป็นบุคคลชั้นสูงไม่เห็นหัวชาวบ้านในแค่ชั่วข้ามวัน วันๆ ก็อาจมีชีวิตแค่เลียหัวหน้าพรรคไปเรื่อยๆ เพราะทุกอย่างในชีวิตการเมือง มันขึ้นกับหัวหน้าพรรคอย่างเดียว ดีหน่อยก็หากเป็นเจ้าของธุรกิจส่งลูกหลานลงมาเล่นการเมืองเอง ก็จะไม่ค่อยแคร์ใคร เพราะตั้งพรรคเองใหม่ได้เสมอ มีพวกของตัวอยู่เป็นกลุ่ม พอจะกดดันให้เกิดแรงผลักดันนโยบายต่างๆ เพื่อเอื้อให้ธุรกิจตัวเองได้ มันก็วนเวียนอยู่อย่างนี้หละครับการเมืองไทย 


------------------------------------------


สุดท้าย ก็ต้องมาจบที่ว่า เพราะบ้านเราขาดการสอนคุณธรรมที่จริงจัง เด็กตั้งใจเรียนก็สุดโต่งจนหน้าตาจะเป็นเอเลี่ยนกันหมดแล้ว การศึกษาที่เน้นท่องจำ และมีกฎระเบียบมากกว่าในคุก(ซะอีก) ขาดการสร้างจินตนาการและอิสระในวัยที่ต้องการอิสระสูง ความเก็บกดในระดับจิตใต้สำนึก ส่งผลให้เป็นผู้ใหญ่เฮงซวยได้ไม่ยาก โดยไม่รู้ตัวครับ ปัญหาบ้านเมืองก็ต้องแก้กันเป็นเปราะๆ แต่ถ้าจะแก้ระยะยาว ก็ต้องที่การศึกษาอย่างเดียว ไม่อย่างนั้น ระบบดีแค่ไหน ปฏิรูปกันไปอย่างไร สุดท้าย ประชากรไร้คุณภาพ มันก็เป็นปัญหาอยู่ดี ทุกอย่างสุดท้ายสำคัญที่คุณภาพของคน ไม่ใช่ระบบครับ ต่อให้ระบบไม่ดี ถ้าคนมันเป็นคนดี มีจิตเพื่อบ้านเมืองจริง ก็พัฒนาบ้านเมืองให้ดีได้ 


-------------------------------------------


หมายเหตุ : พ่อผมเป็นคนดีมากครับ ตั้งแต่เด็ก ผมไม่เคยเห็นพ่อผมโกงใคร พ่อผมมีแต่ช่วยคนอื่น ทำงานให้คนอื่นฟรี ทำงานให้ส่วนรวมและอื่นๆ อีกมากมาย ซื่อสัตย์สุจริตไม่คดโกงใคร ไม่นอกใจแม่ผม วันๆ เห็นแต่ห่วงจะไปช่วยชาวบ้าน ผลไม้ในบ้านนี่ปลูกประคองอย่างดีเพื่อจะเก็บไว้แจกคนอื่น ขยันทำงานไม่เสเพล เขาติดสติ๊กเกอร์.. ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน ที่ฝาตู้เย็นให้ผมเห็นตั้งแต่เด็ก เปิดตู้เย็นทีไรเหมือนโดนสะกดจิตฝังคำนี้มาตั้งแต่เล็ก พ่อผมเข้มงวดมากเรื่องมารยาท ห้ามปิดประตูเสียงดัง เจอผู้ใหญ่ไม่ไหว้โดนตบคว่ำแน่ และหลายเรื่องที่คนดีสมัยนี้ไม่เคยสอนลูกกันเลย แต่รู้หรือเปล่าครับว่า พ่อผมเป็น "เสื้อแดง" (เข้มข้นมาก) 


--------------------------------------------


เพื่อนในเฟซผมส่วนใหญ่เป็นเสื้อเหลือง ผมเห็นหลายคนยังดีสู้พ่อผมไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ลูกของหลายคนยังทำอะไรให้ส่วนรวมไม่ได้แค่หนึ่งในสี่ของผมเลย ดังนั้น การไปด่าว่าเป็นควายแดง หรือเป็นคนโง่ คนชั่ว ผมจึงว่ามันไม่ยุติธรรม ผมเองไม่ได้เข้าข้างสีไหน แต่เพราะเข้าใจว่า การเมืองมันเป็นเรื่องของศรัทธาไปแล้ว มันก้าวข้ามคำว่าเหตุผลไปนานแล้ว จึงอยากให้เข้าใจกันและกัน และเลิกมองคนอื่นเป็นควาย และมองตัวเองเป็นเทวดากันอยู่ฝ่ายเดียวครับ คนชั่วจริงมันมีครับ แต่มีไม่กี่คนหรอกในระดับแกนนำที่ชักจูงจนคนหลงเชื่อ แต่ระดับมวลชน ผมเชื่อว่าเป็นคนดีกันทุกฝ่าย ทุกสี ทุกคนอยากเห็นประเทศเจริญ แม้แต่คนด่าสถาบัน เขายังด่าเพราะคิดว่านั่นคือสิ่งที่จะทำให้ประเทศเจริญขึ้น (คือเขาเชื่อแบบนั้นจริงๆ)


--------------------------------------------


มันเป็นเรื่องของคนที่เสพสื่อข้างเดียวทุกวัน มันเป็นหลักการตลาด สะกดจิตหมู่ครับ เขาไม่ได้โง่ แต่ตามหลักจิตวิทยาปกติ กล่อมอะไรทุกวัน ขนาดแค่ท่องว่าฉันเป็นมะเร็ง จิตใต้สำนึกมันยังสร้างมะเร็งขึ้นมาได้จริงเลย แล้วนับประสาอะไร กับคนที่ฟังข้อมูลด้านเดียว เขาก็ต้องเชื่อเป็นจริงเป็นจังได้สักวันนั่นแหละ อันนี้หมายถึงทุกฝ่ายทุกสีนะครับ ถ้าเราไม่เปิดใจฟังอีกฝ่ายบ้าง หรือไม่วางจิตเป็นกลางจริง เราจะไม่มีทางได้เห็นความจริงหรอกครับ ถ้ามองการเมืองเป็นความเชื่อไปแล้ว เราจะเห็นวิธีแก้ไขในระดับมวลชนและการอยู่ร่วมกันได้โดยง่าย ต่างชาติเขาก็เห็นต่างกันแต่เขาก็อยู่ร่วมกันได้ครับ ไม่ใช่เห็นต่างคือศัตรูแบบที่คนไทยเป็นอยู่ทุกวันนี้ 


--------------------------------------------


ปัญหามีไว้ต้องแก้ คนชั่วต้องโดนทำโทษ แต่ไม่จำเป็นต้องแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ หรือทำโทษด้วยจิตที่โกรธแค้นนะครับ ก่อนจะด่าคนสีอื่น ลองคิดซิครับว่า ถ้าเขาเป็นพ่อแม่คุณ คุณจะมองเขาเป็นคนชั่วหรือแค่คนที่เห็นต่างจากคุณ แล้วจะโกรธเกลียดเขาไหม?? จะวางอุเบกขากับพวกเขาได้ไหม?? จิตเมตตาฝึกได้ทุกสถาณการณ์ครับ คือฝึกให้อภัย ไม่โกรธ แต่ไม่ได้หมายถึงการปล่อยให้สิ่งผิดดำรงสืบต่อไป จริงๆ เรื่องพวกนี้เข้าใจได้ไม่ยากครับ แต่เหมือนหลายคนไม่ยอมเปิดใจเข้าใจเอง อยากทำลายฝ่ายตรงข้ามกันอย่างเดียว อาการแบบนี้เขาเรียกว่า "หน้ามืด" นะครับ 


--------------------------------------------


รักทุกคนนะครับ จุ๊บๆ แบร่ๆ ^^


Dfrdee

แ่หากว่า ผู้ที่เขาทำนั้น ทำตามหน้าที่ ที่เขาร่ำเรียนมา ไม่เคยเปลี่ยนอาชีพไปๆมาๆ ร่ำเรียนมาทางปกป้องความอยุติธรรม ความวุ่นวาย เสียหายของประเทศชาติ เขาก็ทำตามภาระหน้าที่เขาตามที่พระเจ้ามอบให้เขามาอยู่แล้ว. ไม่ต้อวห่วงเลยว่า เขาจะทำไม่ละอียด หรือ ผลประโยชน์ดั่งนักการเมืองที่ไม่เคยยอมแพ่ หรือ รอเด๋ยวเลย

Page : 1
Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view