http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,587,144
Page Views22,672,528
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

คอติซอล สารพิษจากอกุศลจิต ที่ทำร้ายตัวเราเองได้มากกว่าที่คิด

(อ่าน 1507/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์



"คอติซอล"สารที่ร่างกายผลิตได้เอง ปกติจะเป็นประโยชน์หากหลั่งในปริมาณพอดี แต่จะเกิดโทษร้ายแรงเมื่อหลั่งมากเกินไป ผลเสียของมันคือ ทำให้มีรูปร่างไม่สมส่วน อ้วนง่าย เป็นสิว แพ้ง่าย ติดเชื้อง่าย อ่อนแรง นอนไม่หลับ ภูมิคุ้มกันต่ำ หากมีมากในช่วงเด็กกำลังเจริญเติบโต จะทำให้การสร้างรูปกายไม่สมบูรณ์ เกิดแคระ อ้วนเตี้ย ดำ อัปลักษณ์ได้ง่าย และอาจถือได้ว่ามีอันตรายที่ร้ายแรงพอกับเชื้อ HIV สารตัวนี้ยังทำให้สมองบวม มีผลต่ออารมณ์และความคิดอีกด้วย เป็นสารพัดพิษที่เกิดภายในตัวเรา และเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของการเป็นโรคเรื้อรังหลายชนิด หรือแทบจะทุกชนิดเลยก็ว่าได้ 


------------------------------------------------------


คอติซอลหลั่งผิดปกติ เกิดจากความเครียดเป็นหลัก เปรียบทางพุทธศาสนาเรียกว่า "อกุศลจิต" หลายคนคิดว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากคนชั่วเท่านั้น แต่ไม่ใช่ครับ ในคนดี ที่กำลังทำดี ก็มีอกุศลจิตได้อย่างหลากหลาย ความเครียดหลายอย่างก็ไม่แสดงตัว แต่อยู่ในใจลึกๆ ความไม่ได้อย่างใจ พลัดพรากสิ่งที่รัก ไม่สมหวังในตำแหน่ง ในคนรัก และสารพัดกิเลสที่พระท่านสอนและมีสวดในบททำวัตรนั่นแหละ


------------------------------------------------------


ความเครียดยังแฝงมาจากการดูทีวี ดูละครน้ำเน่าที่กระตุ้นให้เกิดโมโหตัวร้าย สงสารนางเอก ดูข่าวการเมืองที่ทำให้เกิดโมโหอยากทำลายฝ่ายตรงข้าม การสงสัยว่าใครได้กับใครท้องกับใคร ฯลฯ การเล่นเกมที่กระตุ้นจิตนักฆ่าให้ต้องทำลายศัตรูให้มากที่สุด การดูหนังผี หนังฆาตกรรม หนังแอคชั่นสุดโหด การเข้าบ้านผีสิง เล่นรถไฟเหาะ หลายสิ่งล้วนกระตุ้นให้เกิดความเครียด และเป็นต้นเหตุหนึ่งที่กระตุ้นคอติซอลหลั่งมากเกินไป 


------------------------------------------------------


การเรียนมากเกินไป อ่านหนังสือต่อเนื่องมากเกินไป ก็มีผลให้เกิดความเครียด แล้วทำให้สมองทำงานด้อยประสิทธิภาพขึ้น สมองควรได้พักทุก 45 นาที ไม่ใช่การตะบี้ตะบันเรียนหนักอย่างเด็กไทย ที่ผลการเรียนต่ำที่สุดในภูมิภาค แต่ชั่วโมงเรียนเยอะถล่มทลายขนาดนี้ เขาถึงบอกยิ่งเรียนอาจจะยิ่งโง่และผิวพรรณทราม เจ็บป่วยได้มากขึ้น มันต้องมีความพอดี สุดท้ายเราจะได้แต่คนเครียดๆ ที่ท่องจำตำราได้แม่นยำ แต่ขาดจิตสำนึกเพราะสมองส่วนนี้โดนกดไว้ด้วยความเครียดเป็นประจำ จนไม่สามารถทำงานได้ดีนั่นเอง (ให้สังเกต นักวิชาการไทย หลายคน มีตรรกะและแนวคิดเพี้ยนจนไม่น่าเชื่อ ทั้งทีน่าจะเป็นคนเก่ง และพวกนี้จะท่องตำราติดหงัก ไม่สามารถออกนอกกรอบที่เขาวางไว้ให้คิดได้เลย ซึ่งหลายคนเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยดังๆ ซะด้วย) 


------------------------------------------------------


การสงสารก็เป็นโทสะ คือทำให้เกิดอกุศลจิต เห็นใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องประคองให้จิตไม่เศร้าหมองด้วย คนทำดีหลายคนจึงทำร้ายตัวเองอย่างไม่รู้ตัว การที่คิดว่าตัวเองทำดี แล้วต้องทำลายคนชั่ว ก็เป็นอกุศลจิต หลายคนทำดีแล้วปล่อยวางไม่เป็น วางอุเบกขาไม่เป็น ทำจิตให้เกิดเมตตาไม่เป็น สุดท้ายจิตก็ซึมซับแต่ความชั่วคืออกุศลจิตไว้หนาแน่น จนกลายเป็นคนดีที่คอยจ้องแต่จะด่าคนอื่นว่า "มึงมันชั่ว กูนี่ซิคนดี" สุดท้ายแล้วก็กลายเป็นคนชั่วซะเองเพราะความอยากทำดี หนำซ้ำ คอติซอลยั่งทะลักออกมามากมายจนทำร้ายให้สุขภาพเสียไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว 


------------------------------------------------------


หากมองเห็นว่าอะไรเป็นอกุศลจิต จะรู้วิธีปฏิบัติธรรมและหาแนวทางเพื่อตนเองให้เป็นคนดีได้จริงได้ไม่ยากครับ สำคัญคือคนสมัยนี้มักมองไม่เห็นจริงว่าอะไรคืออะไร แม้แต่คนที่เจริญสติบางท่าน ถ้าบารมีไม่แข็งจริง ก็จะมองเห็นแต่สิ่งที่ตัวเองอยากจะเห็น จนมองไม่เห็นอกุศลในใจที่ซ่อนไว้อย่างแยบคาย คอยแต่สนว่า ทำไมคนนั้นไม่ปฏิบัติ คนนี้ไม่ทำดี ไม่เจริญสติ แต่กลับไม่รู้ว่าตัวเองก็ยังไม่ถึงไหน สนใจตัวเองก่อนดีกว่า(มั้ง) เพราะทางของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนเขาอาจจะมีเส้นทางของเขาที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนเราก็ได้ 


------------------------------------------------------


จริงๆ เรื่องสารเคมีในร่างกาย เรื่องคลื่นสมอง และอื่นๆ วิทยาศาสตร์พิสูจน์ชัดแล้วว่า มีผลกับร่างกายจริงๆ ทำดีได้ดีในชาตินี้เพราะจิตที่คิดดี พูดดี ทำดีและปล่อยวางได้ แต่คงยากที่จะอธิบายในบทความสั้นๆ ในขณะที่ผู้เขียนกำลังมึนงงกับฤทธิ์ยาแก้แพ้ในตอนนี้ 555 จิตที่ดีจะสร้างรูปกายที่ดี นี่คือสิ่งที่หลักของโหงวเฮ้ง เอาไปใช้ครับ แต่อาจไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะชาตินี้อาจเป็นคนดีแสนประเสริฐ แต่หลายชาติก่อนอาจเคยชั่วจนไม่น่าเชื่อ แล้วกรรมก็ส่งผลข้ามมาจนถึงปัจจุบัน ให้คนดีหลายคนมีรูปร่างน่าเกลียดและเจ็บป่วยมากมายได้อย่างไม่น่าเชื่อ 


------------------------------------------------------


เรื่องกรรมเป็นเรื่องเกินคนธรรมดาจะเข้าใจ พระท่านจึงเน้นให้ดูกรรมปัจจุบันมากกว่า วันนี้หากคุณประคองจิตให้ผ่องใสได้ นั่นคือสิ่งที่ควรกระทำ เพราะอย่างน้อย ก็ไม่ส่งให้ร่างกายส่งสารพิษมาทำร้ายคุณให้เกิดโรคมากมาย และเป็นสุขได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่ปัญหา เรากลับไปแก้ไขอดีตชาติไม่ได้ แต่เราทำปัจจุบันนี้ให้ดีได้ หากวันนี้คุณทำดีมีจิตผ่องใส ก็ประกันได้ว่า ชาตินี้คุณจะบรรเทาอาการป่วยได้อีกระดับ ด้วยการลดสารพิษในร่างกาย และเพิ่มเคมีที่ดีอีกมายมายให้ตัวเอง (เช่น เอ็นโดรฟิน) และชาติหน้าโอกาสที่จะเกิดเป็นคนอัปลักษณ์ ผิวพรรณทราม ก็ยากขึ้นด้วยครับ 


------------------------------------------------------


เอาแค่ชาตินี้นะ ผมกล้าท้าว่า ถ้าทำดีให้ถูกทางแล้วเกิดจิตผ่องใสจริง คุณจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา ผิวพรรณได้ในระดับที่น่าทึ่งเลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถทำได้จริง การเปลี่ยนเส้นทางกรรม ยากพอๆ กับการเลิกกินอาหารที่ชอบนั่นแหละ ถ้าคุณเกลียดทุเรียนสุดหัวใจ แล้วสามารถทำจิตจนชอบกินทุเรียนได้ นั่นคือตัวอย่างของภาวะทางจิตที่สามารถเปลี่ยนเส้นทางกรรมของตนเองได้ไม่ยากครับ 


------------------------------------------------------



หมายเหตุ : ส่วนหนึ่งจากไฟล์บรรยายคุณธรรมโดย โจโฉ ซึ่งอาจจะไม่สามารถอธิบายได้ครบถ้วนนัก เพราะจำเป็นต้องใช้ภาพประกอบจำนวนมาก และการอธิบายเสริมมากกว่านี้ ซึ่งไม่สามารถทำได้ในการโพสต์ในภาพเดียวและเนื้อทีอันจำกัด แต่ก็เชื่อว่า น่าจะพอเป็นแนวทางให้ครูและพระหลายท่าน นำไปสอนเด็กได้นะครับ สมัยนี้อย่าสอนว่า ทำดีแล้วจะเป็นคนดี เพราะเด็กมันไม่อยากเป็นคนดี แต่ให้สอนว่า ทำดีแล้วเธอจะได้อะไร จะส่งผลต่อตัวเองอย่างไร ให้เห็นชัดเป็นวิทยาศาสตร์ เขาถึงจะยอมรับครับ


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view