http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,602,855
Page Views22,689,874
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

มอบซีดีสมเด็จพระญาณสังวร ในงานผุ้นำชาวพุทธโลก ครั้งที่ 1

(อ่าน 1168/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์


https://www.facebook.com/photo.php?fbid=597150053687158&set=a.167182446683923.38555.100001765076132&type=1&theater


ปี 57 พออัพเดทที่เฟซบุ๊คแล้ว จะมาใส่เพิ่มตรงนี้ด้วยนะครับ



นำภาพบางส่วนมาให้ชม กับการผลิตดีวีดี/ซีดี สมเด็จพระญาณสังวร ไปถวายพระและมอบให้กับบุคคลระดับสูงหลายวงการ รวมถึงคณะผู้ติดตาม ที่มาร่วมงานมอบรางวัลผู้นำพุทธโลกครั้งที่ 1 ที่พุทธมณฑล ก.พ. 57 ขอทุกท่านร่วมกันอนุโมทนา และถือว่ามีส่วนร่วมในมหาธรรมทานเพื่อถวายแด่สมเด็จพระญาณสังวรร่วมกันนะครับ และก็ขอขอบพระคุณท่านที่ร่วมสมทบทุนมาส่วนหนึ่งด้วย มีเวลาประกาศบอกบุญแค่สองวัน ก็เป็นสไตล์การทำงานของผมนะ ที่นึกจะทำอะไรก็ทำ ไม่มีวางแผนล่วงหน้าทั้งนั้นหละ ^^ 

ตั้งใจไปแจกที่สนามหลวงก่อนในสัปดาห์พระพุทธศาสนา อุตส่าห์นั่งเครื่องบินลงไปแจก รถติดมากเพราะถนนปิด กว่าจะไปถึงก็พบว่า เขาเลิกงานไปก่อนกำหนด ท่ามกลางความสงสัยว่า เออ..แฮะ ก็เลยแวะเข้าไปถวายที่วัดมหาธาตุส่วนหนึ่ง กับสายตาหลวงพี่ที่มองผมแปลกๆ ด้วยบุคลิกการแต่งตัว ก็คงยากที่คนทั่วไปจะเข้าใจว่า ไอ้ตัวนี้มันทำสื่อธรรมะแจกฟรี แล้วก็ไปที่พุทธมณฑลต่อ ทั้งแจกด้วยตัวเอง และฝากวางที่โต๊ะรับของที่ระลึก ก็ได้มอบให้หลายหน่วยงานไปพอสมควร

อีกวันก็แบกไปสองลังขึ้นรถไฟฟ้าเดินไปวัดปทุม กว่าจะไปถึง เล่นซะมือสั่น เพราะหนักพอควร แถวนั้นประท้วงอยู่ก็หวั่นเล็กน้อย แต่ก็คิดว่ามาทำบุญ เพราะที่นี่คนมาเยอะ ก็ยังเหมือนเดิมเอาไปให้เขาฟรีๆ ตรงส่วนที่เขาจำหน่ายซีดี เขาก็มองแปลกๆ และถามแปลกๆ ทำอย่างกะเราจะมาหาผลประโยชน์ทั้งที่เราเอามาให้หลายรอบแล้ว แต่ป้าคนเดิมแกไม่อยู่ กว่าจะคุยรู้เรื่องว่าเอามาให้ฟรี อะไรยังไง แล้วก็เอาไปวางตรงส่วนถวายสังฆทานที่หลังโบสถ์ พระท่านไม่อยู่ ป้าเขาบอก รอพระก่อนไหม ให้พระอวยพร ผมก็บอกว่า ไม่เป็นไรครับ ผมไม่ได้อยากได้อะไร ผมจะเอามาถวายพระ อยากร่วมเผยแพร่พระประวัติและงานของสมเด็จท่าน ที่ยังไม่มีใครรวบรวมได้เท่านี้ แล้วก็ขอวางไว้ตรงนั้น ซึ่งพระท่านคงเข้าใจ เพราะไปถวายวัดนี้บ่อยมาก

มีรูปมอบของและทำกิจกรรมอื่น เดี๋ยวอัพเดทแยกละกันครับ มองรูปอาจเห็นว่าเป็นงานง่าย แต่ใครไม่เคยทำก็ไม่รู้หรอกว่า เหนื่อยแค่ไหน และการแจกของฟรีไม่ใช่ง่าย โดยเฉพาะบุคลิกของผมแบบนี้ แต่ก็ยังดีว่า มีคนรู้จักผมเยอะ โดยเฉพาะสื่อทางสายธรรมะ ก็จะคุ้นหน้าผมดี ทำงานมาหลายปี ก็ไม่คิดว่าจะเจอเจ้าหน้าทีในงาน มาถามว่า น้องแจกไปต้องการอะไร มีวัตถุประสงค์อะไร ผมฟังแล้วผมไม่ตอบนะ มันเป็นคำถามปัญญาอ่อนที่ผมเจอประจำ เออ..แฮะ.. เอาซีดีธรรมะมาแจกนี่ต้องหวังอะไรด้วยเหรอ มันเหมือนไปถามคนที่เขารักสุขภาพว่า น้องกินผัก น้องต้องการอะไร กินผักเพื่ออะไร ออกกำลังกายเพื่ออะไร เพลียกับสังคมเหลือเกิน ถ้าคนในวงการศาสนายังคิดได้แค่นี้ รับรองว่า ศาสนาเรามืดมนแน่ครับ

รอบนี้หมดเงินไปเยอะมาก แต่ไม่ได้รู้สึกอะไร แต่ได้เห็นอะไรเยอะ จากการเจอคนมากมาย คนรวยจำนวนมาก ไม่กล้าสละแม้เงินเล็กน้อย หากไม่ได้ประโยชน์เข้าตัว กับสิ่งที่ผมทำ ผมไม่ได้คิดว่ามันคืออะไร รู้แต่ว่า มีเงินแค่ไหน อยากทำอะไรเป็นประโยชน์ก็ให้รีบทำ สิ่งที่หลายคนมองไม่เห็น กับการสละที่เป็นการสละจริงๆ แม้แต่คนที่ภาวนาเก่งๆ หลายคนผมก็เคยเห็นว่า เขายังไม่มีตรงนี้ เหมือนข้ามขั้น ทานบารมียังไม่ถึงจุด พอภาวนาแล้วอาจพลาดได้แบบไม่รู้ตัวทีเดียว ผมก็ไม่ได้เก่ง และไม่ได้คิดว่าตัวเองดีนะ แต่เรื่องการสละ ผมคิดว่าผมมาจุดหนึ่งที่ผมก็ยังคิดว่าผมยังไม่ดีพอ แต่พอมองคนทั่วไปและแม้ในวงการที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้ภาวนา หรือเก่งธรรมะ ผมกลับเห็นว่า เขายังไม่เห็นตัวเองในจุดนี้ และยังทำในจุดนี้ไม่ได้ แล้วส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ใหญ่ หรือคนที่คิดว่าตัวเองเก่งกล้าแล้ว เราก็เตือนไม่ได้ และก็ไม่อยากยุ่งด้วย 

ไม่ได้คิดจะเขียนให้ตัวเองดูดี แต่ด้วยความหวังดี เพราะสิ่งที่ผมทำ ผมเห็นอะไรลึกขึ้นเรื่อยๆ และเห็นว่า ทานบารมี สำคัญแค่ไหน เพราะมันทำให้ใจเราไม่เกาะจริงๆ ไม่ใช่ไม่เกาะเพราะการบังคับ ไม่รู้จะพูดยังไงนะ แต่เห็นคนจำนวนมาก หลงทางแบบไม่รู้ตัวเยอะมากครับ เพราะเหตุจาก ทานบารมียังไม่แข็งแรงนี่หละ ทานคือการให้ ให้แบบมีความสุขที่จะให้ ไม่ใช่ให้เพราะหวังจะได้บุญ หวังจะได้คำชม หวังจะพ้นทุกข์ การให้ที่พร้อมจะให้เสมอ และให้แบบให้จริงๆ อย่าลืมดูแลจิตตรงนี้ เพราะสำคัญมาก เชื่อหรือเปล่าครับ ว่าถ้าผมไม่มีคนสมทบทุน และถ้าผมไม่อยากให้เป็นตัวอย่างแก่น้องๆ เยาวชน ผมจะไม่อัพเดทรูปผลงานผมเลยครับ เพราะไม่รู้จะโชว์ไปทำไม ถ้าผมอยากดัง อยากให้คนชม ผมไปออกรายการทีวีดังๆ หลายรายการที่เชิญมาดีกว่าครับ 

พี่นุชอยู่ในงานกับผมด้วย พี่เขาบอก มองแล้วก็เห็นชัดนะว่า มือของผู้ให้ กับมือของผู้รับมันต่างกัน แม้โจโฉจะไม่ได้รางวัลอะไรเกี่ยวกับศาสนามาเลย แต่ผลงานที่ทำตลอดมา มันยิ่งใหญ่กว่ารางวัลที่หลายคนได้รับในวันนี้ซะอีก (มั้ง) ก็ว่ากันไป สำหรับผม ผมแค่อยากจะให้ อยากจะร่วมเผยแพร่สิ่งดีๆ ให้ทุกคนได้รับรู้เท่านั้นแหละครับ











Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view