http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,604,505
Page Views22,691,862
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

วัตถุมงคลคืออะไร ตัวอย่าง หลวงพ่อแดง FD 8 กิ๊ก บรรจุธรรมะทุกระดับ อีกวิธีกับการเผยแผ่ธรรมะสู่คนรุ่นใหม่ที่ได้ประโยชน์มากขึ้น

(อ่าน 371/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์




https://www.facebook.com/photo.php?fbid=655104161225080&set=a.167182446683923.38555.100001765076132&type=1&permPage=1



วัตถุมงคล คือ วัตถุที่มีไว้ครอบครองแล้วส่งให้เกิดจิตเป็นกุศลเท่านั้น หากครอบครองแล้วจิตเป็นอกุศลหรือยิ่งยึดติดมากขึ้น เช่น มีไว้เพื่อรวย เพื่อเสริมเสน่ห์ เพื่อหวังโชคลาภ นั่นเรียกว่า "วัตถุอัปมงคล" สารพัดที่สรรหากันมาห้อยคอหรือสะสมไว้ในบ้าน หลายสิ่งเพื่อการยึดติดและงมงายมากขึ้น พุทธแท้ที่ถึงธรรมจะมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งในใจอย่างแน่นแฟ้น เหมือนที่สมเด็จโตท่านไม่ต้องพกของขลังอะไรติดตัว ท่านธุดงค์ในป่าพ้นภัยต่างๆ ได้ด้วยคาถาบทเดียวคือ พุทธังสรณังคัจฉามิ ฯลฯ ใจที่ยึดมั่นในพระรัตนตรัยอย่างแท้จริง มอบกายถวายชีวิตนี้แด่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นเกราะป้องกันอันตรายจากทุกสิ่ง 



คนพุทธเรางมงายกับของขลัง จนกลายเป็นเรื่องน่าสมเพชของคนศาสนาอื่นที่ได้เห็น วัตถุที่เกจิอาจารย์เมตตาสร้างเป็นกุศโลบายให้เป็นกำลังใจ เพื่อให้มีสิ่งยึดเหนี่ยวให้จิตเป็นกุศล ให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้าหรือพระสงฆ์ กลับกลายเป็นวัตถุที่มีไว้ป้องกันผี ไว้เสริมบารมี ไว้ดึงโชคลาภเข้าหาตัว ลามปามไปถึงการเอา "อวัยวเพศเทียม" (ปลัดขิก) มาห้อยกันด้วยความภูมิใจ เคยฟังหลวงตาเทศน์ ท่านพูดแรง ๆ เพื่อตอกฝาโลงให้ศิษย์เกิดสติว่า ห. ค. มันจะขลังได้ยังไง หลวงตาก็มี ไม่เห็นมันจะขลังตรงไหน ท่านพูดประมาณว่า การปฏิบัติธรรม ให้ทาน รักษาศีล ภาวนา นี่ซิถึงจะถูกต้อง เป็นของดีที่จะส่งผลดีกับเราได้จริง 



ปลัดขิกและวัตถุที่คิดว่าเป็นมลคล (แต่ล้วนอัปมงคล) อีกหลายชนิดที่คนจำนวนมากบูชา เป็นสิ่งนอกศาสนาพุทธ หลายอย่างเป็นที่น่าร้งเกียจ เป็นเดรัจฉานวิชา แต่ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงได้มีการปลุกเสกโดยพระสงฆ์ ซึ่งตามหลักพระไตรปิฎกแล้ว ใครปลุกเสกของนอกศาสนาพวกนี้ จะเข้าข่ายเป็นเดียรถีย์ แปลว่า ข้ามน้ำผิดท่า (คือปฏิบัติผิดทางเพื่อพ้นทุกข์ หมายถึงนักบวชนอกศาสนา) เป็นการทำให้ศาสนาแปดเปื้อน เป็นบาปใหญ่แห่งการทำลายพระศาสนา แต่เพราะองค์กรศาสนาบ้านเราอ่อนแอมาก สิ่งที่คิดว่าเล็กน้อยแต่ทำลายศาสนาได้ จึงไม่มีใครจริงจังกับการออกกฎเข้มงวดห้ามสร้างวัตถุและพิธีกรรมนอกศาสนาในวัดทั่วประเทศ ปล่อยมานานจนยากจะแก้ไข เรื่องวัตถุมงคลนี่มีอะไรให้เขียนกันได้ยาว เอาไว้โอกาสจะค่อย ๆ เอามากระทุ้งเรื่อยๆ ครับ



ทำสื่อธรรมะแจก ก็พยายามทำให้มันหลากหลาย เหมาะและสะดวกมากที่สุด ซื้อเครื่องเล่นพกพามาไว้แจกกับถวายพระ ก็เลยซื้อแฟลชไดรฟ์มาด้วย เพราะน่าจะดีกว่า SD Card เพราะถอดไปเสียบคอมและเครื่องเล่นอื่นได้ง่ายกว่า จัดต้นฉบับใหม่ รวมเสียงอ่านเกือบทั้งหมดของผมมาใส่ พอทำไปก็เลยเห็นประโยชน์ จึงไปเหมามาอีกเยอะพอสมควร เพื่อเอาไว้ถวายพระ และแจกให้กับคนที่เห็นสมควร ล๊อตแรกเอาไปแจกในกิจกรรมของ TPBS และก็พกติดตัวไว้ตลอด เผื่อเจอใครที่น่าแจก และพึ่งส่งไปรษณีย์วันก่อนพร้อมหนังสือและซีดีอีกจำนวนมาก 



ถือในมือแล้วนึกขำ ว่านี่มันวัตถุมงคลชัดๆ เป็นวัตถุเพื่อสร้างกุศลจิต แอบอุทาน... "นี่ดิ ของขลังจริง อะไรจริง 555" แถมผ่านการปลุกเสกติดต่อกันหลายปีนะครับ กว่าจะได้เสียงอ่านขนาดนี้ ต้องใช้สมาธิในการอัดเสียง ตัดต่อ กว่าจะสำเร็จแต่ละเรื่อง  เลยเรียกเล่นๆ ว่า หลวงพ่อแดง รุ่น 8 กิ๊ก ก็คือความจุภายใน ผมว่าอันนี้ขลังกว่าที่หลายคนห้อยอีกนะ พกหลวงพ่อแดงรุ่นนี้ติดตัว ทั้งฟังเองก็ได้ปัญญา (มีคนฟังจนกระดูกเป็นพระธาตุมาแล้วนะ) ทั้งเอาไปถ่ายข้อมูลให้คนอื่นก็ได้สร้างธรรมทาน ที่ชนะการให้ทั้งปวง มีแต่ประโยชน์ไม่ได้สร้างความงมงายเลย แถมเสียยากกว่าแผ่นซีดีด้วย 



ก็ไม่มีอะไรนะครับ อัพเดทให้เห็นงานที่ทำ ไม่ได้อยากโชว์ความดีของตัวเอง แต่อยากให้เห็นถึงแนวทางการเผยแผ่ที่หลากหลาย การทำบุญถ้ารู้จักคิด รู้จักประยุกต์ จะเกิดประโยชน์ในวงกว้างมาก // ฝากแนะนำให้ลองสำรวจจิตตัวเองดูนะครับ ว่าทำทานบารมีไปถึงจุดไหนแล้ว เพราะเป็นบารมีพื้นฐานที่จำเป็นมาก ที่จะทำให้เราหลุดจากกิเลสพื้นฐานได้ง่าย ตอนนี้ผมรู้สึกเฉยมากอะ ทำอะไรเยอะแยะ แต่มันเฉย ไม่ดีใจ ไม่เสียดาย เงินที่มีเหมือนไม่ใช่ของผม วัตถุที่มีทุกอย่างเหมือนไม่ใช่ของผม แต่เราก็ต้องบริหารจัดการให้มันเลี้ยงธาตุขันธ์นี้ให้ดำรงต่อไปเพื่อทำความดีให้ส่วนรวมได้โดยง่ายด้วย ทำเครื่องสำอางขาย ก็ไม่ได้รู้สึกว่ากำไรเป็นเงินของผม มันเหมือนคนอื่นฝากทำบุญ 



คือพอมันรู้สึกว่า ทุกอย่างมันไม่ใช่ของเรา มันเฉยไปหมดอะ ไม่ดีใจไม่เสียใจ ขี่จักรยานไปไหนไม่เคยล๊อค มีแต่คนบอกระวังหายนะ ก็รู้สึกแค่ว่า เออ หายก็ดี จะได้ซื้อใหม่ ตะกร้าหลังรถนี่บางทีใส่เงินไว้เพียบ จอดทิ้งหน้าบ้านเฉย มีแต่คนตกใจว่าเฮ้ย กล้าเอาเงินใส่ไว้แบบนี้ได้ไง รั้วบ้านก็ไม่ล๊อค แค่งับไว้เฉยๆ เชื่อที่หลวงพ่อสมชาติบอกอะครับ ถ้าเราไม่เคยขโมย หรือเบียดเบียนของคนอื่นมาก่อน เหตุที่จะให้ทรัพย์พินาศย่อมเป็นไปไม่ได้ แต่ก็เข้าใจนะว่า ความประมาทก็มีผล แต่ผมก็เชื่อมั่นในผลกรรมอะครับ 



ผมทำทานบารมีขนาดนี้นะ ผมยังรู้สึกว่าทำน้อยมาก ยังทำไม่ถึงจุด ยังต้องฝึกอีกเยอะ แต่พอเห็นคนทั่วไปแล้วใจหายอะ ถ้าทานบารมีไม่ผ่านนี่ บางทีมันไปไหนยากนะ ไม่ได้ให้โง่ทุ่มจนหมดตัว แต่ให้ทำแค่สุดกำลังที่จะเกิดประโยชน์ในวงกว้างสูงสุด โดยใจต้องไม่หวังผลตอบแทนด้วย 



ทานบารมีที่แท้จะไม่ได้เกิดจากการฝึกหรือบังคับนะครับ แต่มันเกิดจากความเข้าใจกฎแห่งกรรมและสังสารวัฎ พอจิตเห็นธรรมแล้วทุกอย่างมันเป็นอัตโนมัติไปเอง อ.พร รัตนสุวรรณ สอนไว้ประมาณว่าถ้าเข้าใจจริงว่า "วิญญาณ เป็นปัจจัยให้เกิดนามรูป" จะทำดี ละบาป รักษาศีลได้เองโดยไม่ต้องมีใครบังคับ และจะมองออกว่า คำสอนแนวทางไหนถูกต้อง จะเข้าใจสิ่งที่ซ่อนในตัวหนังสือในคัมภีร์อีกมาก หัวข้อนี้ทำให้เราเข้าใจว่าทุกสรรพสิ่งเกิดขึ้นมาได้อย่างไร หรือเข้าใจกฎแห่งกรรมในภาพรวมนั่นเอง 



สรุปคือ ทุกอย่างต้องเกิดจากความเข้าใจธรรม ดังนั้นการอ่าน การฟังให้มาก แล้วนำมาคิดวิเคราะห์โดยแยบคาย จะเป็นประโยชน์และสิ่งที่ดีกับหลายคน มากกว่าการลงมือปฏิบัติกันก่อนโดยไม่รู้อะไรเลย เหมือนต้องดูแผนที่ก่อนเดินทาง ที่จะทำให้ไม่เสียเวลา ไม่ต้องเดินหลงทางโดยไม่รู้ตัว 



การให้ธรรมะจึงเป็นทานที่ชนะการให้ทั้งปวง แต่ก็ต้องเป็นธรรมะที่ถูกต้องและเหมาะกับจริต เหมาะกับวัยของคนรับด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป็นของไร้ค่าไปในทันที แฟลชไดร์ฟใส่ธรรมะหลายระดับให้เลือก จึงน่าจะถือว่า เป็นวัตถุมงคลของแท้ ที่ให้ผลเป็นมงคลได้จริง



สนใจดาวน์โหลดเสียงอ่านคุณธรรม สำหรับคนรุ่นใหม่และคนทุกวัน ติดตาม CD แนะนำได้ที่นี่ครับ http://www.jozho.net/index.php?mo=2&c_art=32616



หลวงพ่อแดง โดย อ.โฉ กันเวร


(จะเปิดสำนักแข่งกับ อ.หนู กันภัย ดีป๊ะเนี่ย 555 )


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view