http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,606,044
Page Views22,695,476
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

นี่มันเกิดอะไรขึ้นเนี่ย แม้แต่พระสงฆ์องค์เจ้า ยังไม่เว้นกันเลยเนอะ

(อ่าน 2311/ ตอบ 12)

ฆราวาสธรรม

    ผมได้อ่านเรื่องการโจมตีหลวงพ่อแล้วเกิดความสลดหดหู่ใจครับ ว่าคนเราทำไมทำกันได้ขนาดนี้ จะโทษคนเหล่านั้นอย่างเดียว ก็ขอเปลี่ยนเป็น คนเหล่านั้นเกิดเห็นผิดเป็นชอบไป ดีกว่ามั้งคับ เพราะคนเราทุกคนก็อยากจะทำสิ่งดีๆ อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ตัวเองทำ จะถูกต้องหรือไม่ก็น่าจะพิจราณาจากสิ่งต่างๆที่ผ่านๆมาด้วยนะครับ


    ว่าตั้งแต่ได้ฟังคำสอนของหลวงพ่อ ความรู้สึกตัว ความมีสติ ดีขึ้นกว่าตอนยังไม่เจอหรือไม่,ก่อนเจอหลวงพ่อ ธรรมะทั้งหลายที่ฟังไม่เข้าใจ รู้สึกเหมือนของยาก หลังจากฟังแล้ว เข้าใจง่าย ปฏิบัติได้จริงหรือไม่


    ผมเป็นคนหนึ่งที่ก่อนหน้าที่จะได้ฟังคำสอนของหลวงพ่อ ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยมีความรุ้สึกตัว ระลึกได้เลย ได้แต่ทำบุญโดยใช้เงินบริจาคทานไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ได้สนใจการปฏิบัติเลย เพราะตอนนั้นรู้สึกว่าเป็นของยาก ต้องนั่งสมาธิอย่างเดียว


      แต่หลังจากได้พอเจอหลวงพ่อ ได้ทำตามที่หลวงพ่อสอน เริ่มมีสติรู้ตัว จากที่เคยหลงลืมกายลืมใจ ตอนนี้ก็เริ่มระลึกถึงกาย ใจบ่อยขึ้น หลวงพ่อท่านสอนง่าย เข้าใจง่าย อย่างที่หลวงพ่อท่านยกคำสอนของครูบาอาจารย์มาขยายความให้ฟัง ก็เพราะว่าคนเราสมัยนี้ถ้าฟังอะไรที่ต้องเอาไปคิด เอาไปตีโจทย์ ใจก็จะคิดว่าไกล ว่ายาก สุดท้ายก็ทำได้ไม่นาน ก็ล้มเลิกไป


     หลวงพ่อท่านรู้จุดนี้ เลยแปลความหมายให้ฟังดูง่ายขึ้น เพื่อให้เราฟังแล้วเข้าใจ ปฏิบัติได้ง่ายและถูกวิธี ไม่ใช่เป็นอย่างที่คนบางกลุ่มกล่าวอ้าง ว่าหลวงพ่อเป็นศิษย์คิดล้างครู


    ในคอลัมน์ของคุณดังตฤณ ในเวปธรรมะใกล้ตัว ได้แสดงความคิดเห็นเกียวกับเรื่องนี้ ไว้เยอะพอสมควร ซึ่งผมอ่านแล้วก็มีความเห็นตรงกัน เพราะอย่างน้อยไม่ว่าพระองค์ไหน จะเป็นพระที่ปฏิบัติจริงหรือไม่จริง เราผู้เป็นคนฟัง คนปฏิบัติ ย่อมเห็นได้ด้วยตนเอง ว่าจะเป็นคนตัดสินใจอย่างไร ไม่ต้องไปเชื่อตามคำกล่าวหาของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง พระทุกองค์ที่ปฏิบัิติดี ปฏิบัตชอบ ก็มีคนกล่าวหา โจมตีท่านมาตั้งแต่สมัยอดีตกาลแล้ว


    ทางที่ดี เราควรช่วยกันรักษาพระศาสนาให้อยู่คู่สังคมไทยไปนานๆดีกว่าครับ สังคมทุกวันนี้ปัญหาก็มีเยอะแล้วครับ อย่าให้มีปัญหาเกี่ยวกับศาสนาีอีกเลย เอาเวลาไปตรวจตราพระที่ไม่ปฏิบัติตามวินัยของสงฆ์ดีกว่ามั้ยครับ


asdas

ฆราวาสธรรม

ถ้าเข้าไปไม่เจอ ดูที่เวปสวนสันติธรรม หรือเวปธรรมะใกล้ตัว ที่คุณดังตฤณแสดงความคิดเห็นไว้นะครับ


ตอนนี้กลุ่มที่ไม่หวังดีต่อพระศาสนา เริ่มก่อปัญหาแล้วครับ


 

tb

มันเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ เขาไปดูในลิงค์หน้าแรกไม่ขึ้นอ่ะ

Page : 1
Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view