http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,606,185
Page Views22,695,642
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

รู้ทันอารมณ์ปัจจุบันเพื่อดับความคิด ความทุกข์ ความกังวล ความเบื่อ ความเหงา ด้วยการกำหนดอย่างง่ายๆ

(อ่าน 3975/ ตอบ 7)

มุ่ยซัน

เรื่องหยุดคิด

ความคิดมันเป็นเรื่องธรรมดาของคนเราอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ใครล่ะที่จะหยุดคิดได้ ก็เห็นจะมีแต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่พระองค์ประสงค์จะคิดก็คิดได้ ประสงค์จะหยุดก็หยุดได้ตามปรารถนา

แต่อย่างเราทั้งหลายนี่คิดมากเกินไปเลยทุกข์กันทั่วหน้า คิดมากก็ชั่วมาก คิดน้อยก็ชั่วน้อย ถ้าไม่อยากจะชั่วก็หยุดความคิดซะ แต่มันหยุดยากหน่อย ต้องหมั่นฝึกความรู้ทันให้รู้ทันก่อน

จะคิดให้กำหนดว่าจะคิดหนอๆ ขณะกำลังคิดอยู่ให้กำหนดคิดหนอๆๆๆ ไปเรื่อยๆ ถ้าความคิดหายไปก็ให้กำหนด หายหนอ เรื่องชอบ ชัง เฉย ต้องรู้ทันให้หมด ต้อนรู้ต้น กลาง สุด ของอารมณ์ปัจจุบัน

เช่น จะชอบหนอ จะชอบหนอ ถ้าความชอบยังอยู่ ก็กำหนด ชอบหนอๆๆ ไปเรื่อยๆ ถ้าความชอบ หายไปก็หำหนด หายหนอ


อย่าประมาทให้ความคิดแซกสิงไวกว่าแสง เกิดดับไว้เท่าจิต ชั่วพริบตาเดียวจิตเกิดดับหลายแสนดวง แต่ถ้าเรารู้ทันสักหนึ่งดวงก็คุ้มแล้วต่อไปก็จะชำนาญต่อไปก็จะอ่านชีวิตออก

บอกได้ ใช้เป็น หายโง่แน่นอน



อัจฉริยะบุคคลเท่านั้นที่เขาขยันฝึกกันจะได้อยู่ได้อย่างไม่ขาดทุน บุญกุศลความดีเหลือใช้แน่นอน ตาเห็น หูได้ยิน จมูกได้กลิ่น ลิ้นรับรส กายถูกต้อง ใจรู้อารมณ์ มันก็ต้องคิดเป็นธรรมดา แต่ถ้าเรารู้ทันความคิดได้รู้ทันจะคิดได้นี่ มันไม่ธรรมดา คนฉลาดเท่านั้นแหละเขาจึงจะทำได้ ตาเห็นรูปกำหนดว่าเห็นหนอๆ หูได้ยินว่าได้ยินหนอๆ กลิ่นหนอๆ รสหนอๆ ถูกหนอๆ คิดหนอๆ คนเก่ง

รู้ทันได้แม้แต่จะคิดหนอๆ

ดูลมหายใจเข้าออกเป็นหลักก็ได้ ลมหายใจเข้ากำหนดว่าเข้าหนอ ลมหายใจออกกำหนดว่าออกหนอ

พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่าต้องรู้ทันทุกอย่าง ยืน เดิน นั่งนอน คู้ เหยียด ก้ม เงย พูด นิ่ง ใจสงบหรือไม่สงบ คิดหรือไม่คิด ต้องรู้ทันทุกอย่าง เช่น ยืน กำหนด ยืนหนอ เดิน

ถ้าอยากจะเดินกำหนด อยากเดินหนอ ขณะเดินกำหนด เดินหนอๆๆๆ ไปเรื่อยๆ ถ้าหยุดเดินก็กำหนด ยืนหนอ นั่ง กำหนด อยากนั่งหนอ นั่งหนอ ถ้าก้นหย่อนลงกับเก้าอี้ กำหนด ถูกหนอ ถ้าอยากขยับตัว ก็กำหนด จะขยับหนอๆ แล้วขณะขยับก็กำหนด ขยับหนอๆๆๆ ถ้านั่งแล้วก็กำหนด นิ่งหนอๆๆๆ ถ้าเผล ก็กำหนดจะเผลอหนอ เผลอหนอๆๆๆ ถ้าหาย ก็กำหนดหายเผลอหนอ

ก้มตัวลง ก็กำหนดจะก้มหนอๆๆๆ ก้มจนสุดก็สุดหนอๆๆ

พูด ก็กำหนดจะพูดหนอ ขณะพูดก็กำหนด พูดหนอๆๆ

ฟังคนพูด ก็กำหนดจะได้ยินหนอ ระหว่างฟัง ก็กำหนด ได้ยินหนอๆๆๆ เป็นต้น

การกำหหนดรู้ทัน เพื่ออะไร รู้ทันแล้วหยุดมันได้น่าซิ คนเราชั่วก็เพราะคิดอยากก็เพราะคิด โกรธก็เพราะคิด รู้ไม่ทันก็เพราะคิดเผลอไป ความคิดนั้นไม่ใช่ของหยาบเป็นของละเอียดยากที่จะรู้ทันได้ง่าย มีถึงสามขั้น ขั้นต้น ขั้นกลาง ขั้นละเอียด แต่ขั้นต้นคนทั่วไปก็รู้ไม่ทันซะแล้วอย่างเช่นกำลังคิดอยู่แต่ก็พูดหน้าตาเฉยว่าฉันไม่ได้คิดอะไร เพราะขาดความรู้ทันตรวจดู บางคนคิดมากจนเป็นบ้าไป หยุดคิดไม่เป็นขาดการฝึกความรู้ทันในปัจจุบัน คือ ต้องรู้ทันที ไม่รีรอ รู้หนอ ไม่ทันหนอ ลืมหนอ เราจะได้เป็นผู้มีสติรู้ทันอยู่ คนมีสติเข้าไม่บ้ากันหรอก บางคนก็อยากได้ บางคนก็อยากไป บางคนก็อยากหยุด ล้วนแล้วเกิดจากความคิดทั้งนั้น อยากได้ทุกอย่างในโลก อยากไปทุกแห่งทั้งนรก สวรรค์ อยากหยุดทุกอย่างที่ทำให้ตนทุกข์ คนฉลาดเข้าได้เรียนรู้พระธรรมของพระพุทธเจ้าที่รู้ทันทุกอย่างได้แล้วเขาจึงฝึกความรู้ทันแล้วหยุดความคิดซะ ก็เป็นอันพ้นทุกข์ พ้นบาป พ้นชั่ว พ้นความโศก พ้นนรก ด้วยความไม่ประมาท รู้ทันทั้งวันทั้งคืนจึงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของการปรุงแต่งทั้งปวงแล้วไม่ยึดถือ รู้ทันอย่างเดียว

Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view