http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,605,855
Page Views22,695,283
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

อยากทำเว็บแผยแผ่ธรรมะ ขอคำแนะนำครับ

(อ่าน 2261/ ตอบ 14)

Mhacom

สวัสดีครับคุณโจโฉและท่านผู้เข้าชมทุกท่าน
ผมสนใจธรรมะมาตั้งแต่เด็กเล็กๆ ตั้งแต่สมัยโทรศัพท์ยังไม่เข้าถึงหมู่บ้าน และเติบโตมาด้วยความซาบซึ่งในรสพระธรรมและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างปลื่มปิติ วันหนึ่งผมมีโอกาสได้ไปออสเตเลียประมาณสี่ปี ผมทราบวัฒนธรรมของเขาในระดับหนึ่ง ยิ่งเขาเรียนสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งใกล้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนามากขึ้น ผมมีความเห็นว่าบางทีการที่ผมมีความสุขกับการคลุกคลีกับคำสอนของพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ทั้งหลายอาจสามารถนำเอาแง่มุมต่างๆมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อแบ่งบันแง่มุมต่างๆกับชาวตะวันตก ที่จะก่อประโยชน์ทั้งสองฝ่าย แต่เนื่องด้วยความรู้ของผมยังน้อยนิด อาจแบ่งบันประสบการณ์ส่วนตัวได้ไม่ลึกซึ้งนัก อยากถามว่าการที่ผมจะนำเอาคำสอนของครูบาร์อาจารย์มาแปลเป็นภาษาอังกฤษขึ้นเว็บและอ้างอิงว่าเป็นคำพูดของท่าน อย่างนี้จะทำได้ไหมครับ เว็บที่ผมจะทำไม่ได้เริ่มต้นที่พุทธศาสนา แต่จะเริ่มจากเรื่องจิตวิทยาง่ายๆที่เป็นเหตุเป็นผล และค่อยโยงไปถึงความจริงตามพระธรรมอีกที

ขอคำแนะนำด้วยครับ เพื่อป้องกันข้อเสียที่ผมคาดไม่ถึง
น้อมรับฟังทุกความคิดเห็นครับ
ขอบคุณครับ

Mhacom

ขอบคุณมากครับผมสำหรับคำแนะนำ อันที่จริงผมพะวงมากกับเรื่องที่คุณสันติให้ข้อสังเกตไว้ ผมตั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอันดับที่หนึ่ง และก็กลัวมากที่ว่าแทนที่เว็บผมจะให้คนต่างชาติมาสนใจพุทธศาสนาเพิ่มขึ้นแต่กลับกลายเป็นทำให้คนประเมิณค่าของพระพุทธศาสนาน้อยกว่าที่เป็นจริง ผมกำหนดขอบเขตเนื้อหาของผมอยู่ที่ความเข้าใจเบื้อต้นว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งการปฏิบัติลงมือทำ และเห็นผลได้จากคุณภาพของใจที่เปลี่ยนไป ไม่ลงลึกทั้งทางด้านสมถะและวิปัสสนา แนะนำเพียงแค่แนวทางเบื้องต้น อิงอาศัยจากการที่ตัวเองมีความสุขมากขึ้น เวลาทุกข์ก็ไม่จมกับอารมณ์นานเหมือนแต่ก่อน หากเป็นส่วนที่จะลึกซึ้งลงไป ในเว็บจะมีลิงค์ต่างหาก ลิงค์ไปยังเว็บอื่น ที่จะดาวโหลดโดยตรงจากเว็บแม่ของพระอาจารย์ต่างๆ ซึ่งผมจะไปแปลผลงานใดๆของท่าน โดยไม่ได้เอาฉบับร่างให้ท่านดูก่อน (ซึ่งยังไม่เคยทำ และคงจะไม่ทำแล้ว การแปลนั้นยากกว่าการบรรยาย)

ในเรื่องเนื้อหา ผมพยายามหลีกเลี่ยงศัพเทคนิกให้มากที่สุด และผมใช้พจจนานุกรม Longman 5 ฉบับแปลอังกฤษเป็นอังกฤษ คำบางคำมีหลายความหมายผมก็ใช้ความหมายที่ต้องการ ไปแทนที่ศัพท์คำนั้นเลย หรือศัพท์บางคำที่ความหมายตรงอยู่แล้วผมก็จะเขียนนิยามเพิ่มเติมให้ตรงกับเนื้อหาทางคำสอนในบ้านเรามากที่สุด

วัฒนธรรมไทยมีหลายอย่างที่ต่างจากวัฒนธรรมสากล ผมจะเอาเนื้่อหาทั้งหมดส่งให้เพื่อนที่ไม่ใช่คนไทยตรวจสอบไวยากรณ์ การสะกดคำ ความหมาย และการแปลความหมายดูก่อน ว่าเขาเข้าใจอย่างที่ผมต้องการจะสื่อไหม ก่อนจะอับโหลด

ผมอยากให้ชาวต่างชาติเห็นคุณค่าของพระพุทธศาสนา เหมือนที่พวกเขาเห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์ ที่ทำไปเพราะผมชอบอยู่ในสังคมที่มีความสุข ลึกๆแล้วผมก็อยากให้เพื่อนๆทุกคนได้สัมผัสของสูงค่าบ้าง เพื่อนฝรั่งหลายคนเขาสนใจพระพุทธศาสนามาก และคำถามของพวกเขาก็ไม่ใช่เน้นเรื่องไสยศาสตร์อะไร พวกฝรั่งเขาก็เห็นว่าความสุขทางกายภาพที่พวกเขามีเหลือเฟือนั้นก็ยังไม่ใช่ที่สุด เขาก็ยังเสาะหาความสุขที่ยิ่งๆขึ้นไปอีก 

สุดท้ายนี้ผมต้องขอขอบพระคุณ คุณสันติด้วยใจจริง ที่ช่วยเป็นห่วงและตักเตือน ผมน้อมรับด้วยความเคารพยิ่งครับ และโดยส่วนตัว ผมก็จะฝึกฝนปฏิบัติตัวเองต่อไป ให้ได้เป็นอีกหนึ่งแรงเล็กๆ คอยรับใช้พระพุทธศาสนาสืบไปตลอดชีวิต

santi

ก่อนอื่นต้องขออนุโมทนา ด้วยความตั้งใจ ดี ด้วยความบริสุทธิใจ

แต่อยากขอฝากให้คิด ว่า การจะแปรธรรมบรรยายของ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ หรืออริยะสงฆ์ รวมถึงอริยะบุคคล

เรา หรือ ผู้แปร ควรพึงมีการศึกษา ได้อ่าน ได้ ปฎิบัติ หรือ มีประสพการณ์มาพอสมควร จนพอมีปัญญา ญาณ ในการสือคำสอน
หรือเรียกง่าย ๆ ว่า มีประสพการณ์ ในการแนะนำ จาก ผู้รู้ เฉก เช่น ช่างรถยนต์ ช่างก่อสร้าง หรือ พ่อครัว ควรสั่งสมประสพการณ์ การเรียนรู้
มาพอควร จึงสามารถจะกระทำกิจในการซ่อมรถ หรือ รุ้ถึงปัญหาว่าควรทำอย่างไร หรืออาหารรสชาติ เครื่องปรุงต่าง ๆ
จึงสามารถถ่ายทอด หรือ ให้คำแนะนำที่ถุกต้อง และ เหมาะสมได้

มิฉะนั้นแล้ว การสื่อ หรือ แปร อาจได้ใจความที่ผิดเพี้ยน ไม่ถุกต้อง ตามที่ครูบาอาจารย์ต้องการสื่อ ให้ผู้ฟัง ได้ตรงแนวทาง ที่เหมาะที่ควร

ธรรม จริงแล้วเป็นเรื่องของธรรมชาติ แท้ ๆ จะว่าง่าย ก็ ง่าย จะว่ายาก ก็ไม่เชิง แต่เพราะ มนุษย์ ชอบการปรุงแต่ง ชอบสิ่งสวยงาม ความสุข
ความสบาย  ไม่ชอบความทุกข์ 

ที่เขียนกล่าวมานี้ ด้วยความหวังดี ไม่ได้ คิด ลบหรู่ หรือ ดูถูก ในภูมิปัญญาทางธรรม เพราะ ภาษาตปท  บางถ้อยคำ ไม่ตรง หรือ อาจมีความหมายที่คลาดเคลื่อน
ไม่ตรงประเด็นกับคำสอนธรรมบรรยายภาษาไทย

ขออนุโมทนา และ ความปราถนาดี ครับ

Mhacom

ของคุณคุณสันติและคุณโจโฉมากครับ ข้อมูลจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เมื่อเนื่้อหาผมเสร็จแล้วจะหาทางน้ำให้พระท่านพิจารณาช่วยครับ ขอบคุณมากครับ

jozho

อนุโมทนาครับ  พึ่งรู้ว่า คุณ Santi  คือพี่ที่คุยเมล์กัน..
หวังว่า จขกท เขาคงเข้ามาอ่านและลองติดต่อไปนะครับ

jozho

ถือว่าเป็นญาติธรรมกันละกันนะครับ
อนุโมทนาด้วยครับ

สู้ๆ ครับ.. 

Mhacom

ขอบคุณมากครับ ผมจะส่งการแปลให้เพื่อนที่อยู่ต่างประเทศตรวจสอบทีหนึ่งก่อนแล้วจะค่อยส่งเข้าที่เว็บวิมุตติครับ และในส่วนของ อ.พร ผมจะศึกษาดูครับ
ขอบคุณสำหรับการแนะนำ igetweb ครับ ผมว่าผมจะเอาอันนี้แหละ
ถ้าไม่รังเกียจผมขอฝากตัวเป็นศิษย์รุ่นน้องในการช่วยคุณโจโฉเผยแผ่ธรรมมะด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ

jozho

เอาของใครมาแปล ก็ต้องแจ้งสำนักนั้นๆ ครับ 
เอาของหลวงพ่อปราโมทย์มา ก็ต้องแจ้งไปทาง www.wimutti.net หรือ สวนสันติธรรม
ให้เขาตรวจสอบครับ   ก่อนจะเผยแพร่

อนุโมทนาด้วยนะครับ  

ผมเองทำจนเป็นความเคยชินหรือเป็นหน้าที่ไปแล้วครับ
จะรู้สึกดีก็ตรง รู้สึกภูมิใจที่เกิดมาไม่สูญเปล่า ได้ทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง
มันเหมือนเป็นไออุ่นให้ตัวเอง  เวลาตายก็มั่นใจได้ว่า มีกุศลจำนวนหนึ่ง
ที่ไม่น่าจะทำให้ตกต่ำหรือไปทุกคติได้ง่ายๆ   เหมือนไปไหน มันมีคุณค่าในตนเอง
และก้ปลอดโปร่งที่ได้รู้สึกว่าเข้าใจธรรมชาติ ในท่ามกลางผู้คนที่กำลังเมาและหลงอยู่กับโลกจอมปลอมใบนี้ครับ

อยากให้ลองแปลงานของ อ.พร รัตนสุวรรณ ด้วยนะครับ  ผมว่าเป็นแนวทางที่ดีมาก

Mhacom

ขอบพระคุณมากครับ คุณโจโฉ คำแนะนำเป็นประโยชน์อย่างมาก แต่สำนักที่ว่าคือที่ไหนครับ ผมจะเน้นคำสอนของหลวงพ่อปราโมทย์ ซึ่งฝรั่งฟังแล้วคงกระตือรือร้นที่จะทดสอบทุกบรรทัดแน่ๆ ถ้าแปลแล้วผมจะส่งให้ใครตรวจดีครับ

ผมเริ่มเข้าใจคุณโจโฉไม่มากก็น้อยแล้วครับว่า การทำเว็บธรรมะนั้นมีความสุขจริงๆ ถ้าเวลาไหนใจไม่สงบก็จะทำอะไรไม่ได้เลย แต่เมื่ออดไม่ได้ที่จะแผยแผ่ความสุขให้กับเพื่อนร่วมเกิด มันก็มีกำลังใจที่จะสงบขึ้นมา สรุปว่าได้ทั้งคนทำได้ทั้งคนรับครับ  ผมดีใจกับแม่คุณจริงๆที่มอบคุณให้กับโลกปัจจุบันอย่างนี้

jozho

อนุโมทนาด้วยครับ  สามารถทำได้ครับ
แต่แปลแล้ว หากเป็นทำเทศน์ครูบาอาจารย์ ก็ควรจะส่งให้แต่ละสำนักได้ตรวจสอบก่อนนะครับ

สามารถทำเว้ปไซด์แพ๊คเกจฟรีได้ที่ www.igetweb.com
ถ้าต้องการพื้นที่เพิ่มก็เสียแค่ปีละไม่กี่ร้อยครับ 
 ของผมรวมโดเมนแลว้ปีละประมาณพันสองกว่าๆเอง

เป็นเวปสำเร็จรูป ใช้งานง่าย เจ้าของใจดีทีมงานดูแลดีครับ

รับออกแบบเว็บไซต์

สนใจทำเว็บไซต์ ยินดีให้คำปรึกษาครับ

http://www.web9ball.com/

Page : 1
Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view