http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,588,680
Page Views22,674,086
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

ขอรบกวนเวลาทุกท่านร่วมทำวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์จากการฝึกสมาธิครับ

(อ่าน 1317/ ตอบ 0)

พีรยุทธ เจริญสุขมงคล

เรียนทุกท่านที่เคารพครับ


จุดประสงค์ที่ผมทำแบบสอบถามในครั้งนี้ก็เพื่อเก็บข้อมูลในการทำวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของการปฏิบัติธรรมในด้านการทำสมาธิและวิปัสสนากรรมฐานที่มีต่อปัจจัยต่างๆในเชิงจิตวิทยาและปัจจัยเกี่ยวกับการทำงานในองค์กร


งานวิจัยนี้เจาะกลุ่มตัวอย่างบุคคลทุกเพศทุกวัย ทุกอาชีพ ไม่ว่าท่านจะเป็นนักเรียนนักศึกษา คนทำงาน หรือเจ้าของกิจการ ไม่เลือกว่าท่านจะเคยปฏิบัติธรรมหรือปฏิบัติธรรมเป็นประจำหรือไม่ ข้าพเจ้าใคร่ขอความกรุณาท่านช่วยเสียสละเวลาประมาณ 10-15 นาทีในการตอบแบบสอบถามนี้ ซึ่งในขณะนี้ยังขาดผู้ร่วมทำแบบสอบถามอีกเป็นจำนวนมาก


หลายๆท่านอาจจะเคยทราบว่าการปฏิบัติสมาธิและวิปัสสนาในพระพุทธศาสนานั้นช่วยให้เรามีจิตที่ตื่นตัว นิ่งสงบ และเป็นกลาง จิตที่ได้รับการฝึกมานี้นอกจากจะช่วยให้เราสามารถรับรู้อารมณ์ที่เรารู้สึกอยู่ในขณะปัจจุบันได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถควบคุมอารมณ์ความรู้สึกในด้านลบได้เมื่อมีสิ่งที่ไม่พึงพอใจมากระทบ สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันและในการทำงานของเรา เนื่องจากในแต่ละวันนั้นเราอาจจะต้องประสบกับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ซึ่งอาจจะส่งผลในด้านไม่ดีในแง่ของสุขภาพจิตและความเครียด


งานวิจัยชิ้นนี้ได้ถูกจัดทำเพื่อทดสอบสมมติฐานในเชิงสถิติว่าการปฏิบัติธรรมในด้านการทำสมาธิและวิปัสสนากรรมฐานสามารถส่งผลดีทั้งทางตรงและทางอ้อมในด้านต่างๆ ดังนี้:


•ความฉลาดทางอารมณ์ ( Emotional Intelligence หรือ EQ)
•การรับรู้ความสามารถของตนเอง (Self efficacy)
•ลดความเครียด (Stress)
•ลดความเหนื่อยหน่ายในการทำงาน (Job burnout)


งานวิจัยชิ้นนี้หากได้ผลออกมาตามที่ตั้งสมมติฐานไว้ หลังจากข้าพเจ้าเขียนสรุปงานวิจัยทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว จะถูกส่งไปที่วรสารวิชาการ (Academic journal) ที่ต่างประเทศเพื่อรับการคัดเลือกให้ตีพิมพ์ หากงานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์เป็นผลสำเร็จและได้เผยแพร่ในวงนักวิชาการต่างประเทศแล้ว ก็อาจจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติสนใจในการทำสมาธิและวิปัสสนากรรมฐานกันมากขึ้น เนื่องจากผลงานวิจัยนี้จะเป็นการให้หลักฐานทางสถิติเพิ่มเติมในการทำให้ชาวต่างชาติเชื่อมั่นในประโยชน์ที่จะได้รับจากการปฏิบัติ


อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้ายังไม่สามารถให้การรับรอง 100% ได้ว่างานวิจัยชิ้นนี้จะได้รับการตีพิมพ์ในวรสารวิชาการต่างประเทศเป็นผลสำเร็จหรือไม่ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลวิจัยที่จะออกมา ซึ่งโดยจริยธรรมของนักวิจัยแล้ว ข้าพเจ้าจำเป็นจะต้องรายงานผลตามความเป็นจริง อีกประการก็คือ การที่จะได้ตีพิมพ์ในวรสารวิชาการต่างประเทศหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ตัดสินจากทางวรสารวิชาการเป็นสำคัญ


ดังนั้น เพื่อความถูกต้องของข้อมูล ข้าพเจ้าใคร่ขอความกรุณาทุกท่านช่วยตอบคำถามต่างๆในแบบสอบถามให้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด ทุกคำตอบไม่มีถูกไม่มีผิดครับ และจะไม่มีการถามถึงชื่อหรือข้อมูลส่วนตัวที่เป็นการระบุถึงตัวตนของท่าน ที่สำคัญท่านไม่จำเป็นต้องใช้เวลาคิดนานในการตอบคำถามแต่ละข้อครับ

ขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ครับ

พีรยุทธ เจริญสุขมงคล
(Ph.D. Candadate at Texas A&M International University, Texas, USA)


สำหรับแบบสอบถามสามารถเข้าทำได้ตาม Link ข้างล่างครับ
https://www.surveymonkey.com/s/QND2ZFZ

เนื่องจากผมอยู่ต่างประเทศจึงไม่สามารถเก็บข้อมมูลที่ประเทศไทยได้ด้วยตัวเอง หากท่านผู้ใดสามารถประชาสัมพันธ์บอกต่อได้ ผมต้องขอขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะตอนนี้ยังขาดผู้ร่วมตอบแบบสอบถามอีกเป็นร้อย ซึ่งความน่าเชื่อถือของผลวิจัยนั้นขึ้นกับจำนวนคนที่ร่วมตอบแบบสอบถามครับ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อผมได้โดยตรงได้ที่ peerayuth@dusty.tamiu.edu ครับ


Link: คลิ๊กที่นี่

Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view