http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,601,919
Page Views22,688,875
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

05 ผีและเทวดามีจริงหรือไม่ - โจโฉ จากนิตยสารสตาร์คลิป

(อ่าน 7064/ ตอบ 3)

เว็บมาสเตอร์




ผีและเทวดามีจริงหรือ?? 
โดย..โจโฉ นิตยสารสตาร์คลิป


    เรื่องที่คนทั่วโลกสงสัยและพยายามพิสูจน์ตลอดมา การเจอผีหรือถูกผีเข้าสิง มีเรื่องเล่าทั้งในประเทศและจากนิตยสารต่างชาติมากมาย (อ่านได้จากงานแปลของมูลนิธิพร รัตนสุวรรณ) ในยุโรปและอเมริกามีการศึกษาเรื่องพลังจิตและโลกต่างมิติอย่างจริงจัง แต่ก็ยังฟันธงไม่ได้ชัด ยกเว้นกรณี ศ.นพ.เอียน สตีเวนสัน ที่พิสูจน์การกลับชาติมาเกิดจากทั่วโลกจนยอมรับว่ามีจริง  ข่าวหน้าหนึ่งหลายครั้งที่ผีมาเข้าฝันบอกที่ซ่อนวัตถุโบราณหรือศพแล้วก็พบจริง ใครไม่เจอกับตัวเองก็คงไม่เชื่อ บางคนไม่เชื่อแต่ดันกลัวผีซะงั้น!! 
 
    พระพุทธองค์ทรงรู้แจ้งการเวียนว่ายตายเกิดทุกภพภูมิ จึงประกาศตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ หากไม่มีภพภูมิ จะบำเพ็ญบารมีไปทำไม จะมุ่งนิพพานเพื่อตัดภพชาติทำไม??  นรก สวรรค์ ผี เทวดา ไม่ใช่สิ่งสมมุติมาหลอกให้ทำดี แต่เป็นความจริงของธรรมชาติ ผู้ไม่เชื่อว่ามีจริงถือเป็นมิจฉาทิฐิ
   
    ชีวิตแต่ละภพเหมือนคลื่นความถี่ต่างระดับกัน สมมุติจิตผีอยู่ในคลื่น 107.5  แต่จิตคนอยู่คลื่น 99.0 จะเจอกันได้ ต้องจูนคลื่นให้มาตรงกันด้วย  คนชั่วตายไปอยู่ภพกันดารเหมือนติดคุก  คนดีตายเป็นเทวดาเหมือนได้โบนัสไปเที่ยวต่างประเทศ  สองกลุ่มนี้ยากที่จะย้อนกลับมาหามนุษย์เพราะจิตจมอยู่ในความสุขหรือทรมานมากจนไม่สนใจเรื่องอื่น มีแค่ไม่กี่จำพวกที่ยังวนเวียนอยู่กับมนุษย์ แต่การปรากฎร่างที่ต้องใช้พลังงานสูงและคนที่จะเห็นต้องมีตัวเป็นสื่อหรือมีสมาธิระดับหนึ่ง ดังนั้นส่วนใหญ่จึงเจอกันยาก ถ้าทำได้ก็แค่พอสัมผัส ได้กลิ่น ปรากฎให้เห็นแว๊บๆ ในบางเวลาหรือในฝันเท่านั้น (คนหลับลึกก็คล้ายคนทำสมาธินั่นเอง)

     เรื่องผีเทวดาหากเชื่อแบบถูกต้องจะส่งผลดีให้เข้าใจเรื่องบาปบุญและภัยของวัฎสงสาร แต่หลายคนกลับเห็นผีและเทวดาเป็นผู้ประทานพรให้ได้ทุกอย่าง โดยไม่รู้ว่ามนุษย์แม้พิการยังทำบุญสร้างบารมีได้มากกว่าผีและเทวดาหลายร้อยเท่า ครูบาอาจารย์สอนไว้ว่า "อย่าไปหวังพึ่งกับสิ่งเหล่านี้เลย แค่บ้านกับอาหารยังหากินเอง สร้างเองไม่ได้ ต้องพึ่งมนุษย์ให้ทำให้ แล้วจะมาช่วยอะไรเราได้" 

         มีแค่เทวดาบางจำพวกเท่านั้นที่พอช่วยได้บ้าง เป็นการส่งเสริมตามฐานบุญของเราเป็นหลัก  คล้ายผู้ใหญ่ที่ฝากงานให้ได้ แต่เราก็ต้องทำงานด้านนั้นเป็นด้วย  เทวดาที่ช่วยได้จริง ต้องมีบุญมาก ผู้มีบุญมากก็มีอาหารทิพย์ชั้นเลิศสุดวิเศษ จะมาชอบปลักขิก ตุ๊กตาไม้ กินหัวหมู กินเหล้าขาวอย่างนั้นหรือ?  ของพวกนี้มันเอาไว้เซ่นผีที่หากินเองไม่ได้เท่านั้น เป็นการสงเคราะห์-ผูกมิตร คล้ายคนรวยก็ควรเผื่อแผ่คนจนบ้าง หากปล่อยให้เขาอดอยาก ไม่นานอาจเป็นโจรมาทำร้ายเรา
 
    การเซ่นผีคือการช่วยเขา แต่บางคนกลับไหว้บูชาขอพรผีเรื่อยไป โดยไม่คิดเลยว่าอาจเป็นแค่ขี้เมา คนค้ายา ถูกรถทับหรือโดนยิงตาย  คนโง่ตายไปก็เป็นผีโง่ คนชั่วตายไปก็ยังเป็นผีชั่ว ไม่ใช่ตายแล้วทุกคนจะกลายเป็นสิ่งวิเศษที่ต้องกราบไหว้พึ่งพิงได้    สำหรับการขอเทวดาให้ช่วยไม่ควรบนด้วยของแต่ให้ทำความดีถวายท่าน  เทวดาไม่ใช่ขี้ข้ามนุษย์ที่จะมาติดสินบนด้วยของหรืออาหารชั้นต่ำนะครับ

        ลองเดินไปบอกเศรษฐีสักคนว่า "ช่วยฝากให้ผมทำงานที่นี่หน่อย ถ้าได้จะซื้อหัวหมู ไข่ต้มให้"  เขาคงไล่ตะเพิดกลับมา ระดับเศรษฐีเขากินอาหารหรูห้าดาว คงไม่สนหรอกไข่ต้ม  นี่แค่คนปกตินะ แล้วลองคิดดูว่าถ้าเป็นเทวดาที่มีอาหารทิพย์สุดวิเศษ ท่านจะต้องการสิ่งเหล่านั้นจริงหรือ?  ดังนั้นจึงควรทำความดีสะสมไว้ในตัวให้มาก แล้วสวดมนต์ขอแรงเสริมจากเทวดาจะดีกว่า เปรียบในชีวิตจริง ถ้ามีเด็กขยันเรียน กตัญญู กับอีกคนขี้เกียจ เกเร  เราจะอยากส่งเสริมใครมากกว่ากัน
 
    หากเทวดาจะช่วยใคร ก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปที่อยากช่วยคนดีก่อนเสมอ  และถ้ายิ่งสัญญาหรือมีแนวโน้มว่าจะทำความดีเพิ่มอีกมาก ก็ยิ่งอยากช่วยมากขึ้น  ไม่ใช่อยากช่วยเพราะอยากกินหัวหมู อยากได้ตุ๊กตาไม้ อยากได้ปลัดขิก ที่ชอบเอาไปแก้บนกัน  หลายคนเอาแต่ไหว้เทพ ไหว้เจ้า บูชาผี แต่ไม่คิดจะไหว้พ่อแม่ ไม่เลี้ยงดูพ่อแม่ ไม่หาของดีๆ ให้พ่อแม่กิน แล้วมันจะไปหาความเจริญได้อย่างไร บุญสูงสุดมีให้ทำในบ้าน นี่หละพรที่จะทำให้ได้สมหวังทุกอย่าง  กฎแห่งกรรมตายตัว "ทำอะไรกับพ่อแม่ไว้ จะได้สิ่งนั้นกลับคืนเสมอ" บางทีตอนเด็กแค่กลับบ้านช้า ปล่อยพ่อแม่ทุกข์ใจเป็นห่วงเฝ้ารอ ผลคืนสนองให้ต้องรอลูกค้า รอเจ้านาย รอแฟนตัวเองที่โทรไปก็ไม่รับสาย ไปไหนก็ไม่บอก  หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่านี่ก็เป็นผลกรรมที่ทำไว้กับบุพการี
   
    ฝากทิ้งท้ายว่า ไม่จำเป็นต้องบนขออะไรจากใคร แค่ทำความดีให้มาก สวดมนต์ทุกวัน อธิฐานจิตอ้างถึงความดีและศีล(แม้แค่บางข้อ)ที่รักษาได้ ขอเป็นปัจจัยให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนาและแก้ปัญหาชีวิตที่กำลังเผชิญ ขอความดีที่ได้เคยกระทำช่วยส่งผลในเร็ววัน เพื่อผ่อนหนักเป็นเบาและเพื่อเป็นกำลังใจในการทำดียิ่งๆ ขึ้นไปด้วยเทอญ..  ทำแบบนี้ได้ผลแน่นอนกว่ารอความหวังจากสิ่งที่มองไม่เห็นนะครับ  ดังพุทธศาสนาสุภาษิตที่ว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"




------------------------
แจกฟรี CD คุณธรรม เนื้อหาฟังง่าย มีเพลงประกอบ

คน ไทยฆ่าตัวตายเฉลี่ยกว่าสิบคนต่อวัน อย่ารอให้ถึงคิวของคุณ ฟังธรรมเป็นประจำจะสร้างภูมิคุ้มกันความซวยและความทุกข์ ทำให้รู้จักทำบุญแบบถูกทาง บุญถูกทางเป็นที่มาของความรวย คนรักดี การงานดี สิ่งแวดล้อมดีๆ (วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้แล้วว่าฟังธรรมะ การสวดมนต์ สมาธิ ช่วยให้คลื่นสมองสงบ ทำให้ฉลาดขึ้น จดจำได้มากขึ้น เข้าใจอะไรได้ลึกซึ้งขึ้น และยังทำให้สุขภาพดีผิวสวยด้วย สำหรับเด็กจะทำให้กตัญญูและสอนง่าย ลดความก้าวร้าวได้)

หลาย คนขยัน เป็นคนดี แต่ทำไมยังจน ยังเหนื่อย ต้องเจอแต่คนเลว เจอปัญหาไม่จบสิ้น ทำความดีก็เหมือนเล่นหุ้น เงินเท่ากันอาจได้กำไรต่างกัน อยู่ที่ใครจะศึกษาข้อมูลได้ละเอียดถูกต้องกว่ากัน ขอเพียงฟังธรรมอย่างน้อยวันละ 5 นาที แล้วคุณจะรู้ว่าทางลัดสู่ความสำเร็จในทุกด้านมีอยู่จริง น่าแปลกที่เราเสียเวลาเรียนเป็นสิบปี ขยันแทบตายแต่แทบเอามาใช้ประโยชน์หรือดับทุกข์ในใจไม่ได้ แต่ธรรมะที่ช่วยได้ทุกเรื่องและสำคัญที่สุดในชีวิต กลับอ้างได้เสมอว่า “ไม่มีเวลา” ธรรมะเหมือนวิตามินที่ต้องได้รับทุกวันสม่ำเสมอ ไม่ใช่รอเป็นโรคค่อยกิน รอให้ทุกข์สาหัสค่อยฟังธรรม ถึงตอนนั้นก็อาจสายไป

อยากให้ลองเปิดใจฟังธรรมะรูปแบบเสียงอ่านหนังสือที่ปรับให้ฟังง่าย ไม่น่าเบื่อ โดยเลือกเนื้อหาที่มีภาษาและเพลงประกอบทันสมัย เหมาะกับวัยรุ่นและคนทุกวัยแม้ไม่ชอบฟังธรรมะมาก่อน เนื้อหาภายใน เช่น รวมเรื่องโลกหลังความตาย (ผี เทวดา นรก สวรรค์ การระลึกชาติ) เรียนรู้แก้ไขปัญหาความรักด้วยหลักกรรม หลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท พระคุณแม่ หลักการสวดมนต์ เรื่องสั้นให้แง่คิด หมอดูกรรมพยากรณ์  หลักปฏิบัติธรรมและการทำสมาธิสำหรับฆราวาส  โหลดฟรีและแจกฟรีครอบครัวละ 1 ชุด (8-10 แผ่น) ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ติดตามรายละเอียดได้ที่..  www.jozho.net  (โจโฉ ดอทเน็ต)





Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view