http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,609
Page Views22,675,050
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

10.วัยรุ่นเกเร-ตีกัน แก้ที่ต้นเหตุ ด้วยวิทยาศาสตร์ทางจิต - โจโฉ นิตยสารสตาร์คลิป

(อ่าน 3736/ ตอบ 2)

เว็บมาสเตอร์

"วัยรุ่นเกเร-ตีกัน" แก้ที่ต้นเหตุ ด้วยวิทยาศาสตร์ทางจิต!!

 โดย.. โจโฉ www.jozho.net

 
              ปัญหาที่ตั้งโจทย์ผิดจึงแก้ไม่เคยตรงจุด  มองว่าเด็กเลว ต้องทำโทษรุนแรง-ปิดโรงเรียน เป็นการปัดฝุ่นเข้าใต้พรม จะแก้ปัญหาต้องเข้าใจรอบด้าน
 เด็กก้าวร้าวอาจเกิดจากสารเคมีในสมอง ตีให้ตายก็ไม่หลาบจำ ต้องบำบัดเท่านั้น   สมองมนุษย์มีสามส่วนคือ 1.จิตสำนึก  2.อารมณ์ความจำ  3.สมองแบบสัตว์เดรัจฉาน (เอาตัวรอด กิน สืบพันธ์)    ความเครียด-ทุกข์และสารเสพติด กระตุ้นการทำงานและทำให้สมองแบบสัตว์โตขึ้น  ความสุขจิตผ่องใส มีผลต่อสมองส่วนจิตสำนึก (รู้ผิดชอบชั่วดี)  ของกินมีผลต่อสมองและนิสัยด้วย เช่น ข้าวกล้อง ผักผลไม้สดช่วยให้สดชื่น คลื่นสมองสงบ ทำให้ใจเย็น จดจำเข้าใจดีขึ้น / การอดอาหารเช้า กินเนื้อสัตว์ย่อยยาก น้ำอัดลม กาแฟ ของหวานจัดไขมันสูง ทำให้คลื่นสมองไม่สงบ เครียดง่าย ใจร้อน สมองทึบ สถานศึกษาต้องใส่ใจเรื่องอาหาร อย่าให้อดอาหารเช้า งดขายข้าวขาว น้ำอัดลม น้ำตาลขาว อาหารคลอเรสเตอรอลสูง ฯ

 

              สัตว์ในฤดูผสมพันธ์  สมองกระตุ้นเพื่อความอยู่รอด ต้องทำตัวให้เด่นหรือกำหราบตัวอื่นเพื่อสิทธิ์ผสมตัวเมียและครองอณาเขต  นี่คือสิ่งที่เกิดกับวัยรุ่นที่เริ่มเป็นหนุ่มสาว สมองส่วนสัตว์เดรัจฉานมีความสัมพันธ์กับฮอร์โมนเพศที่เริ่มผลิตออกมา เป็นสัญชาตญาณเพื่อความอยู่รอดไม่ต่างจากสัตว์  ทำให้ต่อต้านคำสั่ง ไม่ชอบการบังคับ ไม่ฟังเหตุผล ต้องการเด่นกว่าคนอื่น เด่นด้านดีไม่ได้ก็ขอเด่นด้านร้าย  การบังคับตัดหัวเกรียนติ่งหู มองทีวีเจอแต่ดาราไว้ผมเท่  เป็นแรงกดดันฝังลึกระดับจิตใต้สำนึก รอวันระเบิดเป็นการละเมิดกฎไร้ระเบียบตอนโต หาทางเอาคืนด้วยการกดข่มคนอื่น หรือบีบให้สร้างจุดเด่นด้านอื่น(ทั้งดีและร้าย)แทนความภูมิใจในตัวตนที่หายไป  ความหล่อสวยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของเด็ก  ไว้พูดคราวหน้าขอประเด็นการตีกันก่อนนะครับ 

 
              สัญชาตญาณสัตว์ตัวผู้ต้องการเหนือผู้อื่น  สมัยอยุธยา-กรุงสุโขทัย สมัยไหนผู้ชายมันก็ตีกัน สัตว์ตัวผู้ต่างถิ่นเจอกันต้องสู้กันเป็นธรรมดา
  ควรสร้างค่านิยมว่า.. "สถาบันเราเป็นลูกผู้ชายตัวจริง การใช้อาวุธ รุมทำร้าย เป็นพวกหน้าตัวเมีย ขี้ขลาด ไร้ยางอาย ไม่มีศักด์ศรี  แพ้แล้วรู้จักพอหรือยอม นักเลงในอดีตมีปัญหานัดต่อยตัวๆ ไม่ทำผู้อ่อนแอกว่า ไม่อัปรีย์เหมือนสมัยนี้"  การจะให้ผู้ชายเลิกตีกันไม่ต่างกับห้ามช่วยตัวเอง อย่าฝืนธรรมชาติ ให้สู้แบบมีศักดิ์ศรีหรือเป็นนักเลงตัวจริงซะดีกว่า (ดูสภายังต่อยกันเลย!!)  

 

              วิธีแก้แบบยั่งยืนที่ต่างจากบังคับกดข่มแบบฝึกทหารคือ ต้องให้สมองส่วนจิตสำนึกทำงานเต็มที่ ทั้งการเลือกกินอาหารและใช้วิทยาศาสตร์ทางจิตช่วย เช่น หมั่นทำกิจกรรมกุศล สาธารณะประโยชน์  ฟังเพลงบรรเลง-ทำสมาธิก่อนเรียนทุกชั่วโมง จะทำให้คลื่นสมองสงบ จดจำดีขึ้น ลดความก้าวร้าว มองโลกแง่ดี  หยุดการโตของสมองสัตว์เดรัจฉาน เปิดทางให้ส่วนจิตสำนึกทำงาน จะรู้ผิดชอบชั่วดี มีสติยั้งคิดดีขึ้น  มีวิธีมากมายในการทำสมาธิที่เหมาะกับเด็กแต่ละวัย  แต่มักใช้แค่ไม่กี่วิธีซึ่งอาจส่งผลไม่ดีเท่าที่ควร  ยังมีวิธีฝังข้อมูลลงจิตใต้สำนึกซึ่งส่งผลดีกว่าการลงโทษรุนแรง 

 

              อยากให้เด็กเป็นคนดี ต้องมีชั่วโมงเพื่อความดีในทุกวัน ควรหาวิทยากรหลายแบบมาสลับกัน คนเคยเลวแล้วพบหายนะหรือกลับตัวได้ มีผลกับเด็กกลุ่มเสี่ยงมากกว่า  "สิ่งสำคัญต้องอบรมคุณธรรมให้ครูเป็นประจำทุกเดือน แม่พิมพ์ไม่ดีจะปั้มแบบออกมาดีได้เหรอ?"  วิธีแก้ปัญหาเพิ่มเติมคือ.. ยกเลิกเครื่องแบบ-ตราสัญลักษณ์ ให้ใส่ขาสั้น  ยกเลิกการรับน้อง-ระบบโซตัส  รวมเป็นสถาบันชื่อเดียวแต่สอนแยกกัน เช่น ร.ร.A สอนเฉพาะปี1 /ร.ร.B สอนเฉพาะปี2  /ร.ร.C สอนปี3  เรียนจบ A ไปต่อ B-C  กลายเป็นโรงเรียนเดียวกันไม่มีรุ่นพี่สั่งให้ทำชั่ว พาทัวร์คุก-เด็กพิการ ทำสารคดีคนทำผิดแล้วชีวิตลำบาก พ่อแม่สองฝ่ายร้องไห้แทบขาดใจ ให้ดูเป็นประจำ  สร้างฟิตเนสบังคับเล่นกล้ามหลังเลิกเรียน เพื่อสร้างปมเด่นให้หล่อหุ่นดี    การออกกำลังยังมีผลมากต่อสมองและฮอร์โมน เคยเห็นคนหล่อหุ่นดีไปไล่ตีใครไหมละ??  การเข้ายิมเล่นกล้ามหลังเลิกเรียน จะทำให้เหนื่อยหมดแรงไปไล่ตีใคร สมองหลั่งสารเคมีดีออกมา ทำให้อารมณ์ดี มองโลกแง่บวก ลดความก้าวร้าวลง ลดความอยากสารเสพติด  และฮอร์โมนเพศที่หลั่งมายในช่วงวัยรุ่นจะถูกนำไปสร้างกล้ามเนื้อแทนที่จะเหลือล้นไปกระตุ้นสมองให้ปลดปล่อยพลังแบบผิดๆ 

 

              อย่าจัดแข่งขันระหว่างสถาบันเด็ดขาด (เฉพาะเทคนิคหรือชายล้วน)  จัดค่าย-กิจกรรมเพื่อสังคม ปฎิบัติธรรมร่วมกันระหว่างสถาบันแบบกลุ่มย่อยทุกเทอม  การปฏิบัติแบบบังคับกดจิตอาจไม่เหมาะกับเด็กสมัยใหม่ในเบื้องต้น ควรเป็นกิจกรรมสาธารณะที่ใช้แรงมากกว่า เลิกคิดซะทีว่าจะให้เด็กดีเรียบร้อยโดยจับมาบังคับนั่งสมาธิแค่ 3-7 วัน  แต่จะดีกว่าถ้าให้ทำสมาธิแบบเหมาะกับวัย  5 นาทีก่อนเรียนทุกวิชา  วิธีปฏิบัติธรรมต้องถูกจริตกับเด็กด้วย  มีปฏิบัติธรรมทุกปีทุกโรงเรียน ทำไมเด็กส่วนใหญ่เลวลงทุกวัน??   ต้องปรับวิธีการให้เหมาะกับคนยุคนี้ที่จิตหยาบกว่าคนสมัยก่อน จึงต้องใช้วิธีที่ต่างออกไป  วิธีปฏิบัติแบบเดียวก็เหมือนยาพาราที่แก้ทุกโรคช่วยทุกคนไม่ได้

 

              "หมากัด"คนเลี้ยงต้องรับผิดชอบ พ่อแม่ที่ลูกทำร้ายคนอื่นควรรับโทษด้วย  เด็กบางคนไม่พร้อมไปอยู่ในสภาพเอื้อต่อการชักจูงให้เสียคน  หากมีลูกเกเรหรือหัวอ่อน ควรจับทำงานก่อนเรียนต่อซักปี จะมีภูมิคุ้มกันและคิดได้กว่าวัยเดียวกัน คนประสบความสำเร็จทำงานแต่เด็กแทบทั้งนั้น  "เกมไล่ฆ่าสมจริงคือการโปรแกรมจิตเป็นนักฆ่า กระตุ้นสมองส่วนสัตว์เติบโต คลื่นสมองไม่สงบกดจิตสำนึก เมื่อสมองไม่ต่างจากสัตว์ จึงอาจฆ่าคนจริงได้อย่างเลือดเย็น อายุต่ำกว่า 18 ไม่ควรเล่นเกมแนวนี้แต่ก็ปล่อยเสรีมานาน"  มีวิธีแก้ปัญหาวัยรุ่นอีกมากที่ต้องอธิบายกันยาว  แต่อยากสรุปให้เข้าใจซะทีว่า.. ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เด็กเลวเกินสั่งสอน แต่สิ่งแวดล้อมปัจจัยรอบตัวที่ผู้ใหญ่และโรงเรียนมีให้ต่างหาก.. หล่อหลอมให้เด็กเป็นแบบนี้ !!  และที่ผมเจอตลอดคือ พ่อแม่ ครู ไม่เข้าใจและไม่ดีจริง
         

ผมเห็นคนแก้ปัญหาเยาวชนกันมากมาย แต่ก็แก้ไม่เคยได้ผลจริงจัง เพราะยังวนอยู่ในอ่างใบเดิม วิธีการเดิมๆ เสนอตัวเข้าช่วย แนะนำตัวเองให้หลายหน่วยงานหลายปี ก็ไม่มีใครสนใจ อีกปัญหาของสังคมก็คือ การไม่ยอมเลือกใช้คนที่เต็มใจทำงานและมีความสามารถพอที่จะเห็นจุดเกิดของปัญหาอย่างแท้จริง  สงสารเหลือเกิน.. เด็กไทยวันนี้ !!

 

 

ด้วยความเคารพและหวังดีต่อส่วนรวม

โจโฉ www.jozho.net

ผู้ผลิตสื่อธรรม วิทยากรด้านคุณธรรม นักเขียน นักร้อง ฯ

 

 

หมายเหตุ : ท่านใดเห็นประโยชน์จากบทความนี้ ร่วมกันเผยแพร่สู่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาเยาวชน จะขอบพระคุณมากครับ  ติดตามอัพเดทผลงานใหม่ๆได้ที่แฟนเพจใหม่ด้วยนะครับ 

http://www.facebook.com/jz.net

อนุโมทนาทุกท่านที่ร่วมกันแชร์สิ่งดีๆ ให้สังคมครับ


เจ้าของเว็บไซต์ แก้ไขเมื่อ 18/11/2012 - 11:33

Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view