http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,601,459
Page Views22,688,366
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก

หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก

 

CD090   หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก

ประวัติหลวงปู่บุญเพ็ง(คลิ๊ก)

 

หมายเหตุ :  ต้องการดาวน์โหลด ให้คลิ๊กขวาที่เลขขนาดไฟล์ เลือกบันทึก หรือ Save  หากโหลดไม่ได้ กรุณามาโหลดใหม่วันหลัง อาจเกิดจากอินเตอร์เน็ตติดขัด หรือมีผู้ใช้เยอะ  โหลดไปแล้วใช้ไม่ได้ อาจเกิดจากการโหลดไปไม่สมบูรณ์ ต้องโหลดใหม่ ในเวลาที่อินเตอร์เน็ตคล่องตัว  การโหลดไฟล์รวมมักมีปัญหา หากมีการสะดุด ทั้งจากการใช้แบบไร้สาย หรือไฟกระชาก สัญญาณกระตุก หรือขาดหายแม้เพียงเสี้ยววินาที ปกติจะขึ้นว่าโหลดเสร็จแต่มักจะแตกไฟล์ไม่ได้ครับ  
.
ไฟล์ทั้งเวปนำไปเผยแพร่ ไรท์แจกจ่ายต่อได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น สำหรับ CD ที่แจกฟรีในเวปไซด์นี้คือเสียงโจโฉ หรือที่ประกาศทำเพื่อแจกฟรีเท่านั้น นอกนั้นจัดทำให้โหลดฟรีเท่านั้นครับ สนใจเรื่องอื่นๆ กรุณาติดต่อแต่ละสำนักนั้นได้โดยตรง ผมทำงานคนเดียวไม่ได้เกี่ยวกับใคร เจออะไรน่าสนใจผมก็มาอัดเสียงแจกครับ ไม่เกี่ยวกับเจ้าของหนังสือหรือสำนักนั้นเลย และไม่ได้รอบรู้ทุกสรรพสิ่งสิ่ง แค่คนตัวเล็กๆ ตัวคนเดียว ไม่ได้รู้อะไรไปทุกเรื่อง และแทบไม่รู้จักกับใครเลยครับ มีอะไรสงสัยแนะนำให้ใช้ google ค้นหาได้สะดวกกว่า   
แนะนำโปรแกรมช่วยดาวน์โหลด โปรแกรม DAP (คลิ๊ก)

.

 

 

รายการ

Zip รวมทั้งแผ่นโหลดทีเดียว

คุณภาพ

โหลดที่นี่ 

CD090 หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก

(  แบ่งเป็น 2 zip )

MP3 /24 Kbps

Zip01    166 MB

Zip02 + 158 MB

 ต้องโหลดทั้งสองไฟล์มารวมกันครับ

 

 

ฟังสดบนอินเตอร์เน็ต (คลิ๊ก)

 

  ได้แผ่นมาจาก www.cddhamma.com

สงวนสิทธิ์ ห้ามนำไปจัดจำหน่าย  เผยแพร่ฟรีเป็นธรรมทานได้

  

ดาวน์โหลดแยกไฟล์

MP3 / 24Kbps

โหลดที่นี่

001 อุบายข่มสงบจิต 4 มค 28

13 MB

002 อารมณ์สายกลาง 5 มค 28

15 MB

003 สมาธิรากเง้าแห่งปัญญา 10 สค 29

15 MB

004 กัณฑ์ง่วงนอน 26 เมย 31

16 MB

005 การภาวนาฝึกสมาธิหาที่พึ่งของจิต 12 มีค 32

15 MB

006 ศีลธรรมก็คือใจนั้นแหล่ะมความสงบเป็นสมาธิ 15 มีค 32

15 MB

007 เปิดใจฟังธรรม 8 กค 37

14 MB

008 การภาวนาฝึกสมาธิหาที่พึ่งของจิต 12 มีค 32

15 MB

009 คววามดีนั้นมีในจิตหรือยัง 25 เมย 32

18 MB

010 อบรมจิตตภาวนา 8 กค 36

15 MB

011 ยกระดับวิวัฒจิต 25 เมย 37

16 MB

012 อุปสรรคของจิตในการภาวนา 23 เมย 38

11 MB

013 พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นที่พึ่ง 27 มิย 40

14 MB

014 พุทธาภิเษกตัวเองโดยอาศัยพุทธโธ 16 ม๊ค 32

15 MB

015 ปลุกจิตปรับใจไขปัญหาธรรม 25 เมย 36

16 MB

016 อะไร อะไรก็อยู่ในใจนี้แหล่ะทั้งนั้น 28 มิย 41

14 MB

017 หลักของการปฏิบัติธรรมะ 16 กย 27

14 MB

018 ต้องอาศัยใจเป็นหลัก 17 กย 27

7.28 MB

019 ทำจิตเป็นพุทโธ 18 กย 27

14 MB

020 รวมใจเป็นพุทโธ 17 กย 27

16 MB

021 ชี้เป้าหมายการภาวนา

14 MB

022 ปรับใจเข้าหาธรรม 31 พค 29

20 MB

023 ผลเพียรแห่งจิต 16 มีค 30

15 MB

024 ให้ยึดเอาพุทโธเป็นที่ตั่ง 12 มิย 27

11 MB

 

พระครูวิเวกวัฒนาทร (หลวงพ่อบุญเพ็ง กปฺปโก)

เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกธรรม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีนามก่อนอุปสมบทว่า บุญเพ็ง เหล่าหงษา ครอบครัวของหลวงพ่อมีอาชีพทำไร่ทำนา หลวงพ่อมีโอกาสศึกษาเล่าเรียนถึงชั้นประถมปีที่ ๔ ตามโอกาสการศึกษาในสมัยนั้น จากนั้นท่านได้ช่วยเหลือครอบครัวทำนา ทำไร่ ตามสภาพของชีวิตในชนบท ในการประกอบสัมมาชีพของท่าน ท่านคิดเมตตาสงสารวัวควายที่ท่านใช้งาน และคิดสลดสังเวชการวนเวียนดำเนินชีวิตของผู้คนรอบข้างที่ทุกข์ยากและต้องสู้ภัยธรรมชาติปีแล้วปีเล่า ท่านอยากจะบวช แต่ก็ต้องรับผิดชอบในการทำงานแทนบรรดาพี่ชายซึ่งบวชกันไปหมด จนกระทั่งท่านมีอายุได้ ๒๑ ปี จึงได้มีโอกาสบวช ก่อนออกบวชท่านได้ทดแทนคุณบิดามารดาด้วยการสร้างบ้านให้บิดามารดาและพี่น้องด้วยตัวท่านเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่หาไม้จนกระทั่งสำเร็จเป็นบ้านอยู่อาศัยได้

ในการประกอบอาชีพ หลวงพ่อก็สามารถทำได้ดีกว่าชาวบ้านทั่วไป ท่านรู้จักประกอบอาชีพหารายได้นอกฤดูทำนา จนมีเงินทองมาจุนเจือครอบครัวอีกส่วนหนึ่ง ท่านเล่าให้ฟังว่าท่านเป็นกัลบก (ช่างตัดผม) ประจำหมู่บ้าน สามารถตัดผมได้หลายทรง นอกจากนี้ หลวงพ่อยังมีพรสวรรค์ในการรักษาโรคโดยวิธีการพื้นบ้านตามที่โยมบิดาท่านสอนให้ เช่น รักษาตาต้อ คางทูม ฯลฯ  เป็นเหตุให้ท่านสอนให้พวกลูกศิษย์ใช้คาถาและพลังจิตรักษาโรคมาจนกระทั่งปัจจุบัน ท่านบอกว่า ให้ฝึกไว้ช่วยตนเองและสงเคราะห์คนอื่นยามที่ไม่มีโอกาสรับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันได้

สู่สมณเพศ
มูลเหตุที่หลวงพ่อท่านมีความตั้งใจอยากจะบวชเป็นพระแทนการสร้างครอบครัว เฉกเช่นชาวบ้านอื่น ก็คงเป็นเพราะท่านเกิดมาในตระกุลที่ฝักใฝ่ในทางศีลธรรม ประกอบกับ พี่ชายของท่านคือพระครูศีลสารวิมล (ล้วน สีลราโม) ก็ได้บรรพชาตั้งแต่หลวงพ่อท่านยังเป็นเด็กจนได้เป็นพระกรรมฐานผู้มีชื่อเสียงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธบริษัท และเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกธรรม

หลวงพ่อท่านเล่าให้ฟังว่า ในปี พ.ศ. ๒๔๗๑ หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม แม่ทัพธรรม พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์หลายรูปได้เดินทางมาจากจังหวัดอุบลราชธานี มาธุดงค์กรรมฐานที่โคกเหล่างา (วัดป่าวิเวกธรรมในปัจจุบัน) ซึ่งเป็นป่ารก เป็นป่าช้าผีดุ แล้วก็มีหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ หลวงปู่ภูมี ฐิตธมฺโม หลวงปู่ฝั้น อาจาโร หลวงปู่กงมา จิรปุญฺโญ
หลวงปู่คำดี ปภาโส หลวงปู่สีโห เขมโก และพระอาจารย์รูปอื่น ๆ อีกมาก มาอยู่รับการอบรม
ธรรมปฏิบัติจากหลวงปู่สิงห์ เมื่อออกพรรษาเข้าหน้าแล้ง บรรดาท่านเหล่านี้ก็พากันไปแสวงหาที่วิเวกภาวนา โดยหลวงปู่เทสก์ได้ไปแสวงหาที่วิเวกกรรมฐานทางทิศตะวันออกของเมืองขอนแก่น คือไปทางจังหวัดมหาสารคาม ท่านได้ไปพักอยู่ที่ป่าช้าหัวหนองตอกแป้น บ้านบัวบาน อำเภอเชียงยืน และได้อบรมหลักการปฏิบัติธรรมแก่ญาติโยมบ้านบัวบาน รวมทั้งโยมบิดา มารดา ของหลวงพ่อท่านด้วย โยมบิดา มารดาของหลวงพ่อมีความเลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่เทสก์เป็นอย่างยิ่ง จึงได้มอบบุตรชายคนโตคือ พระครูศีลสารวิมล (ล้วน สีลราโม) เป็นลูกศิษย์  ติดตามหลวงปู่เทสก์ไปธุดงค์กรรมฐานตามสถานที่ต่าง ๆ จนกระทั่งได้อุปสมบท และ ปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่ภูมี ฐิตธมฺโม วัดคีรีวัลล์ อำเภอท่าช้าง จังหวัดนครราชสีมา จนเกิดความมั่นใจในความรู้ความเข้าใจในธรรมะคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วก็นึกถึงญาติพี่น้องทางบ้าน จึงกลับมานำญาติพี่น้องบวช และได้มาจำพรรษาที่วัดเทพนิมิต บ้านบัวบาน ในปี ๒๔๘๕ เพื่อโปรดโยมบิดามารดาและญาติพี่น้อง ในขณะนั้นหลวงพ่อท่านมีอายุประมาณ ๑๔-๑๕ ปี ต้องรับภาระการประกอบอาชีพดูแลครอบครัวแทนพี่ชายที่บวชกันไปหมด นี้จึงเป็นเหตุให้ท่านไม่เคยมีโอกาสบรรพชาเป็นสามเณร

หลวงพ่ออุปสมบทในวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๔๙๒ ที่วัดศรีจันทร์(ธรรมยุต) จังหวัดขอนแก่น โดยมีพระพิศาลสารคุณเป็นพระอุปัชฌายะ พระครูคัมภีรนิเทศ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาสุพจน์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายา "กปฺปโก" ซึ่งแปลว่าผู้สำเร็จเมื่ออุปสมบทแล้วได้จำพรรษาที่วัดเทพนิมิต บ้านบัวบาน เป็นเวลา ๒ ปี ในระหว่างนั้น โยมบิดาได้ป่วย และเสียชีวิตในปี พ.ศ. ๒๔๙๓ หลังจากจัดการฌาปนกิจศพโยมบิดาเรียบร้อยแล้ว หลวงพ่อจึงได้เดินทางมาศึกษาปริยัติธรรม และพำนักยังวัดสุทธจินดา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จนถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ โยมมารดาเสียชีวิต ท่านจึงเดินทางกลับมายังจังหวัดมหาสารคาม เพื่อจัดการงานศพของโยมมารดา และท่านก็ไม่กลับไปศึกษาปริยัติธรรมอีก ขณะนั้นท่านได้วิทยฐานะเป็น นักธรรมโท

ในปีพ.ศ. ๒๔๙๕ พระพี่ชายคือ พระครูศีลสารวิมล ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกธรรม หรือวัดเหล่างา หลวงพ่อท่านจึงจำพรรษาที่วัดเทพนิมิต บ้านบัวบานเพียงองค์เดียว เป็นเวลา ๕ ปี ต่อมาจึงได้ติดตามพระพี่ชายมาจำพรรษาที่วัดป่าวิเวกธรรม เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๙  ประวัติหลวงพ่อบุญเพ็ง กปฺปโกนำมาจาก ธรรมบรรณาการในงานพิธีถวายปริญญาศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติ

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view