http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,382
Page Views22,674,815
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

แนะนำแหล่งทำบุญที่ควรทำเป็นประจำ

แนะนำแหล่งทำบุญที่ควรทำเป็นประจำสำหรับทุกคน

1. รพ.สงฆ์ (หรือกองทุนรักษาสงฆ์อาพาธทุกโรงพยาบาล)  การถวายอุปัฎฐากพระอาพาธ เปรียบเสมือนได้อุปัฎฐากพระพุทธเจ้า  เป็นการทำบุญที่ส่งเสริมด้านสุขภาพ คนที่อักเสบง่าย แพ้ง่าย เจ็บป่วยง่าย พิการ ดวงซวยต่างๆ  ควรทำเป็นประจำ แล้วอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรโดยตรง   บริจาคได้ที่ ห้องรับจอง อาคารพิธีสงฆ์ หรือผ่านบัญชี "เงินบริจาคบำรุงโรงพยาบาลสงฆ์" ออมทรัพย์ เลขที่ 0131850261 ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนศรีอยุธยา โดยส่งหลักฐานใบสลิปโอนเงิน พร้อม ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ ผู้บริจาค และระบุความต้องการเฉพาะหรือทำบุญบำรุงทั่วไป  ทางโทรสาร 023544287 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 026409537   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.priest-hospital.go.th  (ทั้งนี้ยังมีโรงพยาบาลสงฆ์ และกองทุนสงฆ์อาพาธอีกจำนวนมากทั่วประเทศ สะดวกที่ไหน ทำที่นั่นได้บุญเท่ากันครับ)

2.มูลนิธิชัยพัฒนา เหมือนได้ถวายทำบุญกับในหลวงโดยตรง   เท่ากับได้ทำบุญสองต่อกับบุคคลผู้เปี่ยมคุณธรรมที่ได้รับการสรรเสริญจากเหล่าพระอริยะว่าเป็นพระโพธิสัตว์  และมุลนิธิยังเอาไปช่วยคนอีกจำนวนมากในหลายโครงการ เท่ากับเราได้บุญสองต่อครับ  โอกาสเกิดมาเจอบุคคลระดับนี้ยากมาก มีโอกาสควรเฉลี่ยปัจจัยทำบุญเป็นประจำ เป็นมูลนิธิที่ก่อตั้งและในหลวงทรงดูแลอุปภัมภ์ และต่อมาสมเด็จพระเทพฯ ท่านทรงดูแลมูลนิธินี้ด้วยพระองค์เองมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้วครับ  ก็ถือว่าได้ทำประโยชน์ตอบแทนพระคุณของท่านทั้งสองไปพร้อมกันเลย  การที่จะบอกรักพ่อได้เต็มปากต้องหมั่นทำความดี และหากหาช่องทำความดีไม่ได้ การสละเงินเล็กน้อยสนับสนุนในกิจการมูลนิธิของท่าน ผมก็ว่ายังเป็นช่องทางทำดีที่มีประโยชน์กว้างไกล  วัดพระรามเก้า ก็เป็นการสร้างจากมูลนิธิชัยพัฒนานะครับ   

บริจาคสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา ชื่อบัญชี มูลนิธิชัยพัฒนา
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อยสวนจิตรลดา 

บัญชีออมทรัพย์  เลขที่บัญชี 067-2-00011-9
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.chaipat.or.th

3.พ่อแม่ ผู้มีพระคุณ  คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน  ชีวิตจะเป็นสุขได้จริง ต้องทำบุญกับคนใกล้ตัวด้วย แล้วจะอยู่กันอย่างมีความสุข   มีวัดอีกมากที่อยากแนะนำให้ไปทำบุญ หรือส่งปัจจัย ข้าวของไปถวาย  เช่น  พระอ.สมชาติ ธัมมโชโต  แสงธรรมส่องชีวิต สระบุรี  // วัดถ้ำผาปล่อง เชียงใหม่  // พระอ.ปราโมทย์ ปราโมชโช สวนสันติธรรม ชลบุรี // วัดป่าบ้านตาด อุดรธานี  //  ท่าน ป.อ.ปยุตโต   วัดญาณเวศกวัน นครปฐม  //  สวนแสงธรรม นครปฐม  // วัดปทุมวนาราม ข้างพารากอน    การเลือกเนื้อนาบุญกับวัดที่ดี พระที่ดีจำเป็นมาก ไม่ใช่สักแต่ว่าทำส่งๆไป  ถ้าคุณทำบุญกับพระไม่ดี วัดไม่ดี ก็เท่ากับส่งเสริมคนไม่ดีให้อยู่ในผ้าเหลือง // วัดบวรนิเวศน์วิหาร กรุงเทพฯ  และ มหาวิทยาลัยสงฆ์ มหามกุฎราชวิทยาลัย  


เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต ควรแบ่งเงินเป็น 4 ส่วน  คือ ทำบุญ เก็บออม เพื่อใช้จ่าย และทำบุญ  ในส่วนของการทำบุญ ให้แบ่งย่อยไปอีกว่า 1.ถวายพระ 2.พ่อแม่+ผู้มีคุณ 3.สงเคราะห์โลกและเพื่อนร่วมโลก สัตว์และคนด้อยโอกาส หรือสาธารณประโยชน์ต่างๆ  ทานก็ต้องเน้นให้ครบ เช่น มีทั้งอามิสทาน อภัยทาน ธรรมทาน วิหารทาน สังฆทาน      //   ทานบารมีสำคัญมาก ไม่ต้องทำเยอะ แต่ควรตั้งจิตทำให้เป็นประจำ เพียงห้าสิบหรือแค่ร้อยบาทต่อเดือนก็สามารถทำได้ครับ  การยอมสละเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น จะเป็นกรรมดีที่ส่งให้ฐานบารมีแน่นขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้รักษาศีีลและภาวนาได้ง่ายขึ้น  และไม่หลงโลก ไม่หลงตาย ไม่หลงสมบัติ ฯลฯ   อยากให้ลองอ่านบทความ ทำบุญแก้กรรมที่ผมเขียนให้ครบทุกตอน และติดตามตอนต่อๆไป(คลิ๊กที่นี่) ซึ่งผมกำลังจะแนะนำวิธีทำบุญเฉพาะด้าน การอธิฐานจิตเพื่อส่งให้เจ้ากรรมนายเวร ซึ่งพระไตรปิฎก ยืนยันว่า มีอยู่จริง คนที่เราเคยฆ่าเคยทำร้าย สามารถกลายเป็นวิญญาณร้ายติดตามทำร้ายกลั่นแกล้งเราได้จริงๆ  แม้กระทั่งคราวท่านพาหิยะบรรลุอรหันต์ ยักษิณีที่เคยโดนท่านฆ่าในชาติก่อนนานมาแล้ว ตามท่านมาหลายชาติ ก็ยังได้ช่อง เข้าสิงแม่โคเข้าขวิดท่านจนตาย ขณะพึ่งบรรลุอรหันต์นั่นเอง  สมเด็จพระสังฆราชท่านก็ตรัสในชีวิตนี้น้อยนักว่า  ควรทำบุญอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร ที่เราเคยทำร้าย  ลองไปฟังเสียงอ่านเรื่องนี้ได้ที่นี่ (คลิ๊ก)  

การเคยทำกรรมร้ายแรงจนมีวิญญาณตามติดตัวและคอยกลั่นแกล้ง หรือดลจิตใจให้เราคิดชั่ว มีอยู่จริง จะมีขั้นตอนการทำบุญต่างๆ ให้เขาโดยตรงเป็นพิเศษ ซึ่งอธิบายสั้นๆตรงนี้ก่อนจะหาเวลาเขียนบทความจริงๆ อีกทีในภายหลังคือ ถ้าเคยทำแท้ง ให้ระลึกถึงเด็กที่เคยทำแท้ง หรือถ้าเป็นบาปชาติก่อนที่เราก็ไม่อาจรู้ได้ ก็ให้พูดและนึกถึงเจ้ากรรมนายเวร บอกว่าขอเป็นรายที่ร้ายแรงอันดับแรกทีละคนก่อน  และค่อยไล่ลำดับลงมา (คือส่งให้เขาไปเกิดทีละรายไปจะเห็นผลเร็วกว่า)   แต่ถ้ารู้ชื่อได้จะดีมาก แต่ถ้าไม่รู้ ก็อาจจะขอตั้งชื่อให้เขาไปก่อน บอกเขาว่า ต่อไปนี้เราขอเรียกเขาว่าชื่อนี้นะ  ถ้าเป็นเด็กที่เคยทำแท้งก็บอกไปว่า แม่หรือพ่อขอตั้งชื่อให้หนูชื่อนี้นะ  ไปทำบุญแล้วอุทิศให้เขาโดยตรง บอกว่าให้เขาผุ้เดียวเฉพาะเจาะจงไม่เผื่อแผ่ผู้อื่นใด  บอกพระแบบนี้ด้วย แล้วทำบุญตามนี้  

1.ถวายชุดบวชที่บวชพระครบชุด พร้อมสังฆทานชุดใหญ่ เลือกวัดที่ปฏิบัติดีด้วย เช่น วัดปทุมวนาราม 

-สำหรับคนเคยทำแท้ง ควรนำขนม นม กล้วย ไปถวายเสริมด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เณรจะได้ฉัน 

2.ถวายยารักษาโรค จองเป็นเจ้าภาพถวายอาหารเพลพระที่ ร.พ.สงฆ์ 9 รูป จะตกประมาณแค่สามร้อยกว่าบาท และบริจาคค่าเลือดค่ายาตามสมควร รวมอาจแค่ห้าร้อยก็ได้  ให้เขาออกบิลมาให้  จองล่วงหน้าหนึ่งวันหรือแล้วแต่เราสามารถจองล่วงหน้ากี่วันก็ได้  แล้วพอได้ใบเสร็จมา ให้เอามาเผาให้ตรงกับวันที่จองไว้ เวลา 11.00 น. พร้อมสวดอุทิศกรวดน้ำให้กับเจ้ากรรมนายเวรที่เราจะทำบุญให้  ซึ่งพระท่านที่รพ.สงฆ์จะสวดอุทิศบุญก่อนฉันพอดี   อย่าลืมตอนกรวดน้ำว่าต้องพูดเสียงดังฟังชัดว่าให้เขาคนเดียวหรือกลุ่มเดียว เฉพาะเจาะจงไม่แบ่งปันผู้ใด  

3.ทำบุญมูลนิธิต่างๆ ตามที่จะทำได้อย่างน้อย 1 ครั้ง (แต่ควรทำเป็นประจำจะดีกว่า) ซึ่งในทีนี่แนะนำไว้สองมูลนิธิด้านบนแล้ว

4.ไปซื้อปลาในตลาดที่เขาขายเพื่อให้ทำอาหาร นำไปปล่อยเท่าที่จะทำได้ ไม่เดือดร้อนตนเอง ตั้งจิตด้วยว่า จะไม่ทำร้ายหรือฆ่าสัตว์ใดเด็ดขาด จะไม่สั่งอาหารที่สัตว์ยังไม่ตายเด็ดขาด  อย่าไปซื้อสัตว์ที่ถูกนำมาขายเพื่อปล่อยโดยตรง  นั่นเท่ากับเป็นการส่งเสริมธุรกิจกักขังสัตว์ ทรมานสัตว์

5.สวดมนต์ให้เจ้ากรรมนายเวรเฉพาะเจาะจงทุกวันและทำสมาธิอย่างน้อย 10 นาที พร้อมอุทิศบุญให้เขาคนเดียวโดยตรง  ขอให้เขารับและอโหสิกรรม เราสำนึกผิดแล้ว ขอให้เขาให้อภัยและไปเกิดในภพภูมิที่ดีกว่านี้ ขอให้เขามีความสุข อย่าได้จองเวรเบียดเบียนต่อกันอีกเลย  ทำทุกวันอย่างน้อย 1-2 เดือน  แนะนำบทสวดมนต์ภาษาไทย ที่ผมแต่งไว้ให้เพื่อสวดบรรเทากรรมโดยตรง (คลิ๊กที่นี่) 


ทั้งหมดเป็นเพียงหลักคร่าวๆ  ตอนนี้ผมยุ่งมาก จึงขอเขียนคร่าวๆ แค่นี้ก่อน เห็นว่ามีคนทุกข์ใจมาก การทำบุญที่ถูกทางจะช่วยบรรเทา และส่งความเจริญให้ชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะผมเองทำมาแล้ว และได้ผลพอสมควร จึงมาแนะนำให้คนที่กำลังทุกข์ใจได้เจอทางออก  ไม่อยากให้ไปหลงเชื่อหมอดู และร่างทรง หรือพวกหลอกลวงที่ทำให้เสียทรัพย์เสียเวลา  ซึ่งหลักพวกนี้เราทำเองได้ ทำดีให้ถึงที่สุดก็คือการแก้กรรมให้ตนเองนั่นเอง ลองไปฟังชีวิตนี้น้อยนักบ่อยๆ แล้วจะเข้าใจว่า กรรมมันบรรเทาได้จริงๆ  

การทำบุญทั้งหมดที่แนะนำ ถ้าทำได้ตลอดชีวิต คุณก็จะไม่แค่บรรเทากรรม แต่จะเสริมดวงชะตาได้เป็นอย่างดีครับ ยิ่งทำรับรองยิ่งจะเจอแต่สิ่งดีๆ  แต่ก่อนจะเจอสิ่งดี มันต้องมีอุปสรรคนะครับ  ให้สังเกตว่า คนเราเวลาตั้งใจทำดี จะมีอะไรมาทดสอบ มาขัดขวางเสมอ  คนที่ล้มละลายสิ้นทุกสิ่งอย่าง ให้ลองดูว่า ในช่วงนี้จะมีอะไรมาทดสอบใจคุณ เช่น มีช่องทางให้โกง มีช่องทางให้ทำร้าย มีช่องทางให้คุณต้องสละหลายสิ่งทั้งที่คุณก็ยังลำบาก หากคุณผ่านบททดสอบ ยอมลำบาก ยอมไม่ทำผิด อดทนถึงทีสุด ไม่นานผลบุญเหล่านี้จะบังเกิดอย่างไม่น่าเชื่อครับ  แต่ถ้าคุณแพ้ ทนลำบากไม่ได้ ห้ามใจทำผิดไม่ได้ คุณก็ต้องถอยหลังลงไปลึกกว่าเดิม อาจจะได้ดีมีสุข แต่ก็จะเป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น เหมือนพวกนักร้องที่ถวายชีวิตให้ซาตานที่จะโด่งดังไม่นาน แล้วชีวิตก็หายนะในเวลาไม่นานเช่นกันครับ  


แนะนำให้อ่านบทความที่ผมเขียนหลายๆ รอบก็จะดีครับ  โดยเฉพาะเรื่องทำบุญแก้กรรม  ซึ่งมันจะทำให้เราเห็นทางบรรเทากรรมของเรา และไม่หลงไปถูกเขาหลอก ซึ่งปัจจุบันมีเยอะมาก พวกแก้กรรม ที่หลอกไปเสียเงินเสียเวลา แต่เพราะคนเรากำลังทุกข์ไม่มีทางเลือก ก็เอาหมด  บางทีก็เพราะความเชื่อนะ พอจิตมันสบายใจขึ้น บุญเก่าที่เคยทำก็ส่งสิ่งดีๆมาให้ แล้วก็ไปคิดว่า พิธีกรรมไร้สาระต่างๆ นั้นช่วยให้แก้ปัญหาหรือช่วยให้รวยได้   อยากให้ระลึกไว้ว่า.. "พระพุทธเจ้ามีฤทธิ์มากที่สุดในสามโลก ยังเสกให้ใครโชคดีหรือเสกให้รวยไม่ได้นะครับ"      จะโชคดีมีสุขต้องเพราะเขามีบุญ ต้องทำบุญมาเอง  ส่วนพวกมนุษย์ขี้เหม็นจำนวนมากนี่เป็นใคร อ้างร่างทรง เป็นเทพนู่นนี่มา ไม่กลัวขี้กลากกินหัว  ทำพิธีกรรมแต่ละอย่างล้วนไร้สาระออกแนวปัญญาอ่อนด้วยซ้ำ แต่คนไม่มีทางเลือก ก็หลงเชื่อกันไป  กลับมาสู่เหตุผลและสู้กับความจริงกันดีกว่าครับ  ทำดี คิดดี ทำบุญให้มากให้หลากหลาย  ที่สำคัญ ทำกับอะไร ก็ไม่เท่าทำกับพ่อแม่ก่อนนะครับ

ถ้าคุณยังทำดีกับพ่อแม่ตนเองไม่ได้ ยังปฏิบัติตนกับพ่อแม่ให้เหมือนกับทำกับพระไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปทำบุญที่ไหนหรอก  เพราะมันไม่มีทางเจริญ  มูลนิธิทั้งหมดที่ผมแนะนำมา การทำบุญทั้งหมดที่บอกมา จะไม่มีประโยชน์เลย หากคุณยังดูแลพ่อแม่คุณได้ไม่ดี ยังเคารพและทำดีกับพ่อแม่ตนเองไม่ได้นะครับ แม้พ่อแม่คุณจะเลวปานใด จะทำร้ายคุณปานใดก็ตาม  แต่นันคือวิบากที่คุณต้องรับ  สิ่งที่จะทำให้แก้กรรมได้อันดับแรก คือต้องระลึกบุญคุณที่พ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งที่ให้เรามีชีวิตเกิดมาได้ทุกวันนี้  แม้เขาจะไม่ตั้งใจก็ตาม

หากคุณทำทุกอย่างที่แนะนำมาได้ จะไม่ใช่การแก้กรรม แต่เราเรียกว่า การชนะกรรมครับ  ขอให้พบเจอแต่ความสุขและพ้นจากภัยอันตรายทั้งปวง ตัวผมเองก็ทำกรรมไว้มากทั้งอดีตชาติและปัจจุบัน กว่าจะโงหัวขึ้น กว่าจะพ้นสภาพอันแสนสาหัส เลยเข้าใจดีครับว่า คนจำนวนมาก กำลังพาตนเข้าสู่ห้วงแห่งความทุกข์อันแสนสาหัสกว่าผมอย่างไร หลายคนก็ประมาทเพราะชีวิตยังสุขสบายดี แต่อีกไม่นานหรอก จะได้เห็นของจริงว่าเผ็ดร้อนแค่ไหน 




หมายเหตุ : ผมทำทุกอย่างด้านบนครบ แล้วพบว่าสิ่งต่างๆ ดีขึ้นมาก ทุกด้านเลย เป็นแรงผลักดันให้ได้เจอคนดีๆ ได้ทำงานดีๆ ได้มีโอกาสหลายด้านที่จะสะสมบุญกุศลมากขึ้น มีปัญหาที่อยู่มาตลอดชีวิต พอทำครบทุกอย่างด้านบน โดยเฉพาะบทสวดมนต์ภาษาไทย ก็เปิดทางให้ได้เจอที่อยู่ที่ดีกว่าทุกที่ที่เคยอยู่มา การงานก็มีลู่ทางในการติดต่อและสะดวกกว่าเดิม คือทุกอย่างเปิดทางให้หมดอย่างไม่น่าเชื่อ และในส่วนของปัญญา ก็เกิดการรู้เห็นเข้าใจธรรมได้ลึกซึ้งและมองปัญหาต่างๆ ได้ละเอียดขึ้น  สิ่งเหล่านี้ต้องสัมผัสกับตัวเองครับ แต่สำหรับผมเชื่อมั่นว่า บุญที่ถูกทางเท่านั้น ที่อำนวยทุกสิ่งให้เราได้จริง ไม่ต้องไปไหว้ขอจากใคร แต่ให้ทำดีแล้วอธิฐานขอ หรือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยความเคารพเหมือนเด็กเคารพผู้ใหญ่เท่านั้น  อาจจะมีขอบางอย่างเพื่อเป็นกำลังใจ จากครูบาอาจารย์หรือเทวดาที่เรานับถือ แต่ก็ต้องอิงกับบุญที่เรามีเท่านั้นครับ  

.

และที่ผมเห็นชัดคือ ถ้าเรายิ่งขอเพื่อให้คนอื่น เพื่อทำประโยชน์ให้คนอื่น และแม้แต่ขอเพื่อจะได้มีกำลังในการดูแลพ่อแม่หรือคนที่กำลังลำบาก จะมีผล เห็นผลได้ไวครับ เพราะเป็นการขอที่ปราศจากโลภะ ขอด้วยจิตเมตตาที่จะทำให้คนอื่น   ทุกคนล้วนมีปัญหา มีความทุกข์ทั้งนั้น คนรวยล้นฟ้าผมก็เห็นมีความทุกข์ไม่ต่างกับขอทานข้างถนน เพียงแต่ทุกข์หยาบหรือทุกข์ปราณีต  อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราไม่ทุกข์ คือการศึกษาเผยแพร่ธรรมะนะครับ ให้ปัญญากับผู้อื่น ย่อมได้ปัญญากลับคืนมา  ทำบุญต้องทำให้หลากหลาย ถึงจะมีอานิสงส์ครบวงจร  ลองแวะไปอ่านเรื่องทำบุญแก้กรรม ที่ผมเขียนไว้หลายตอนนะครับ อาจจะทำให้เห็นแนวทางในการทำบุญที่ถูกวิธี และจะมีผลบรรเทากรรม หรือทำให้เราชนะกรรมได้อย่างไร   ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข และแก้ปัญหาพ้นทุกข์ที่กำลังเจอได้ในเร็ววันครับ // และจะเป็นการดี หากทุกครั้งที่ทำบุญอธิฐานให้ตนเองทำลายความหลงผิดยึดติดได้ในเร็ววัน มีตาสว่างในทุกเรื่อง มีปัจจัยเพื่อให้ทำความดีต่อไปได้ยิ่งขึ้น รวมถึง ขอบุญนั้นส่งให้คนหรือเทวดาผู้รักษาความดี ได้มีกำลังเพื่อส่งเสริมในการทำดีได้ยิ่งขึันไป 


.

.

.

.

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view